Sau 5 này đưa ra lệnh cấm, Singapore bất ngờ cho phép sử dụng lại Zoom để dạy học trực tuyến

Thùy Chi 14:49, 17/04/2020

Bộ Giáo dục Singapore (MOE) sẽ cho phép các trường học của nước này tiếp tục sử dụng trở lại nền tảng dạy học trực tuyến Zoom sau khi đưa ra biện pháp bảo vệ bổ sung ba lớp.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay, việc người dân được yêu cầu ở nhà là một điều cần thiết. Chính nhờ vậy mà các ứng dụng họp nhóm online trong khoảng thời gian ngắn trở lại đây đã trở nên cực kỳ phổ biến và thu hút được một lượng lớn người dùng. Một trong số đó có thể kể tới là ứng dụng Zoom, được rất nhiều đối tượng người dùng sử dụng, từ công ty, trường học cho tới các cơ quan nhà nước ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Mặc dù được phần lớn người dùng sử dụng, thế nhưng ứng dụng Zoom mới đây đã phải hứng chịu hàng loạt các cáo buộc và chỉ trích liên quan tới các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Công ty đứng đằng sau ứng dụng Zoom đã phải đối mặt với một vụ kiện tập thể từ một trong những cổ đông của mình. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Google đã phát đi thông báo chính thức cấm nhân viên sử dụng ứng dụng Zoom để họp mặt online.

Mới đây nhất, theo các báo cáo từ Reuters, tới lượt Bộ giáo dục Singapore quyết định cấm hoàn toàn ứng dụng Zoom, loại bỏ Zoom ra khỏi các ứng dụng được khuyến nghị dành cho các trường học, giáo viên và học sinh. Quyết định này được thực thi sau khi nhiều sự cố nghiêm trọng xảy ra trong quá trình học online. Một trong số đó khiến nhiều học sinh nữ phải tiếp xúc với những hình ảnh tục tĩu cũng như những lời bình luận khiêu dâm từ hai người đàn ông lạ mặt đã "đột nhập" vào phòng học online.

Zoom ngay sau đó cũng đã có những phản hồi về vấn đề này, tuy nhiên vẫn không thể khiến Singapore rút lại lệnh cấm.

"Chúng tôi thực sự cảm thấy làm tiếc khi chứng kiến những sự cố này. Ở Zoom, chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành vi như vậy và khuyến khích người dùng liên tục báo cáo về các sự cố xảy ra để chúng tôi có thể kịp thời hành động", một trong những phát ngôn viên của Zoom lên tiếng.

Tuy nhiên, ngày 16/4 vừa qua, Bộ Giáo dục Singapore bất ngờ cho phép các trường tiếp tục sử dụng lại nền tảng hội nghị từ xa Zoom sau khi đã giới thiệu 3 lớp bảo vệ bổ sung. Chúng bao gồm một “nút bảo mật” với tất cả các tính năng bảo mật của nền tảng hội nghị.

Giám đốc công nghệ giáo dục thuộc MOE Aaron Loh cho biết lớp an ninh thứ nhất thiết lập an ninh tăng cường trên nền tảng Zoom và tích hợp vào chỉ một nút bấm nhằm giúp người dùng dễ dàng kích hoạt các thiết lập này hơn.

Bộ đã đặt ra 3 lớp phòng thủ. Cài đặt bảo mật trên nền tảng đã được hợp nhất với nút bảo mật để giúp người dùng dễ dàng kích hoạt cài đặt hơn. Bộ Giáo dục Singapore đã làm việc với nền tảng hội nghị của Mỹ về vấn đề này.

Theo ông Loh, MOE đã làm việc với công ty phần mềm Zoom tại Mỹ để đưa ra giải pháp này. Bên cạnh nút bấm an ninh nói trên, thiết lập an ninh mặc định cho giáo viên giảng dạy trên Zoom sẽ được MOE trực tiếp quản lý và điều khiển nhằm “tăng cường an ninh cho nền tảng dạy học online này ở tất cả các lớp học một cách nhất quán”.

Lớp an ninh thứ hai cho phép giáo viên can thiệp bằng cách không cho học sinh chia sẻ màn hình hoặc ghi chú và tin nhắn. Giáo viên cũng có thể sử dụng chức năng bảng trắng để tránh bị lạm dụng hoặc sử dụng nhầm.

Ông Loh nói: “Khi các vấn đề bảo mật được giải quyết và người dùng quen thuộc hơn với các hình thức bảo mật, chúng tôi sẽ kích hoạt các tính năng này một lần nữa”.

Biện pháp bảo mật thứ ba liên quan đến việc giáo viên đăng xuất khi họ đã quen thuộc với các hình thức bảo mật và sẵn sàng tuân theo các cài đặt bảo mật nâng cao của Zoom. Chỉ sau khi gửi xác nhận tuân thủ này, giáo viên mới được phép thực hiện các bài giảng “trực tiếp” trên nền tảng.

Theo the Straits Times, một phát ngôn viên của Zoom trước đây đã nói rằng công ty đã thay đổi cài đặt mặc định cho người dùng với mục đích giáo dục và thêm mật khẩu cho người dùng miễn phí. Tính năng này trước đây không được kích hoạt.

Bộ lưu ý rằng nhiều công cụ hội nghị video khác như Facebook Live và Cisco WebEx cũng có thể được khai thác nhưng Zoom và Google Meet là hai nền tảng được sử dụng phổ biến nhất.

Các trường học được cung cấp một danh sách kiểm tra và các tài liệu khác để đảm bảo an toàn và bảo mật cho học sinh và giáo viên khi giảng dạy và học tập online trên các nền tảng này. Học sinh cũng phải là người sử dụng có trách nhiệm bằng cách hành động phù hợp khi hội thảo qua video, chẳng hạn như làm theo hướng dẫn của giáo viên và không chia sẻ mật khẩu với người khác.

Ông Loh cho biết các nền tảng hội nghị từ  xa đã trở thành công cụ quan trọng để giáo viên thu hút học sinh, thu hẹp khoảng cách giữa các lớp học và trải nghiệm học tập tại nhà. Ông nói: “Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các trường học và phụ huynh để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh".

Các nền tảng học trực tuyến là công cụ quan trọng để giáo viên và học sinh lấp đi khoảng trống học đường trong thời gian “giãn cách xã hội” này.

Bộ Giáo dục Singapore khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với các trường học và phụ huynh nhằm đảm bảo một môi trường học tập lành mạnh cho tất cả học sinh.

PV/TH