Sau Twitter, Facebook tiến hành kiểm soát chặt nội dung đăng tải

13:14, 27/06/2020

Ngày 26/6, dưới sức ép của các công ty đăng quảng cáo, Facebook thông báo sẽ bắt đầu dán nhãn các bài đăng tải vi phạm các chính sách của công ty như cách mà Twitter đã làm gần đây.

Facebook cho biết việc đưa ra quyết định trên không phải nhằm đối phó với áp lực doanh thu mà là thực hiện những cam kết trước đó của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.

Đồng thời cũng sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm ngăn chặn hành vi "đánh lừa" cử tri và bảo vệ người nhập cư khi loại bỏ các quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt chủng tộc. Các chính sách mới của Facebook được đưa ra trong bối cảnh một loạt các công ty lớn tuyên bố dừng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Facebook sẽ kiểm soát chặt nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng.

Thông báo về những thay đổi trong chính sách của công ty ngày 26/6, Giám đốc điều hành Zuckerberg bày tỏ lạc quan về những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng và bình đẳng sắc tộc trong khi vẫn duy trì được truyền thống dân chủ tự do bày tỏ chính kiến cũng như trong bầu cử.

Theo đó, tập đoàn hàng tiêu dùng khổng lồ Unilever sẽ ngừng đăng quảng cáo trên Facebook và Twitter cho tới hết năm nay vì những phát ngôn mang tính thù hận và nội dung gây chia rẽ được đăng tải trên các nền tảng này.

Cùng với Unilever, hãng Coca-Cola cũng thông báo sẽ ngừng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, gồm Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và Snap Inc ít nhất 30 ngày với lý do các nền tảng này không quan tâm tới việc chấm dứt tình trạng đăng tải những nội dung phân biệt chủng tộc.

Ông James Quincey - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Coca-Cola.

Trong một tuyên bố, ông James Quincey - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Coca-Cola, nhấn mạnh phân biệt chủng tộc không được phép tồn tại trên các phương tiện truyền thông xã hội cũng như trên thế giới.

Việc Unilever và Coca-Cola tẩy chay quảng cáo đánh dấu nỗ lực đáng kể của các hãng lớn nhằm buộc các công ty công nghệ phải có những thay đổi cần thiết, bài trừ các hành vi, nội dung xấu trên nền tảng trực tuyến của mình, đồng thời phải có trách nhiệm giải trình và đưa ra sự minh bạch hơn.

Trước đó, các nhóm bảo vệ quyền con người gồm Liên đoàn Chống phỉ báng và Hiệp hội Vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) kêu gọi các thương hiệu ngừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7 với cáo buộc công ty truyền thông khổng lồ này đã không đạt được tiến triển trong cuộc chiến chống những phát ngôn thù địch và những thông tin sai lệch.

T.D