Sẽ có 3 cơ quan giám sát, ngăn tiêu cực tại Dự án đầu tư công cao tốc Bắc Nam

09:54, 07/09/2020

Mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước phối hợp giám sát, ngăn ngừa tiêu cực tại các Dự án đầu tư công cao tốc Bắc Nam.

Bộ GTVT vừa cập nhật tiến độ 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua Bộ thường họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt lưu ý công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch. Các nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm thi công dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng...

Bộ GTVT đang lựa chọn nhà thầu thi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam được đầu tư bằng ngân sách nhà nước

Sẽ có 3 cơ quan giám sát ngăn tiêu cực Dự án cao tốc Bắc NamBộ GTVT mời cơ quan chức năng giám sát 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Thông tin về công tác đấu thầu các dự án, tính đến ngày 4/9, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở 13/13 gói thầu đảm bảo công khai theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Đối với dự án Mai Sơn - QL45, riêng 5 gói thầu xây lắp, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu (6/8) đến 4/9 đã có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua hồ sơ mời thầu...

Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h ngày 14/9).

Về công tác GPMB, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết  sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt có hiệu quả hơn trong công tác GPMB.

Sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như hiệu quả trong thi công.

Bộ GTVT chủ động có văn bản gửi Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).

Trước đó, ngày 19/6, với 443/458 đại biểu tán thành, Quốc hội đã đồng ý chuyển sang đầu tư công ba dự án cao tốc Bắc Nam là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45. Với quyết định này, Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn đầu tư cho 3 dự án này 23.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
 
Ba dự án trên, theo Chính phủ, sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.

5 dự án còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảontiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

  PV (T/h )