Sẽ triển khai ứng dụng Bluezone cảnh báo COVID-19 tại Đà Nẵng

Minh Thùy 08:25, 27/07/2020

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông sẽ triển khai ứng dụng Bluezone “truy vết” người nghi nhiễm tại Đà Nẵng. Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tập huấn và khai thác sử dụng phần mềm Bluezone trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày hôm nay 26/7.

Hội nghị kết nối 5 điểm cầu bao gồm TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Đăk Lắk. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT), đại diện các vụ cục của Bộ Y tế, các trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Đà Nẵng.

Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết nối 5 điểm cầu

Tại hội nghị, các địa phương tham gia đã được tập huấn quy trình cài đặt, vận hành và sử dụng ứng dụng.

Theo Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TTTT  Nguyễn Huy Dũng cho biết, công nghệ Bluezone trên điện thoại cho phép người sử dụng cài đặt trên điện thoại và ghi lại những tiếp xúc của người đó. Khi một người được xác định nhiễm bệnh, lập tức ứng dụng sẽ phát hiện những người tiếp xúc gần và đủ lâu, từ đó có những cảnh báo kịp thời. Ưu điểm của ứng dụng cảnh báo này là giúp phát hiện sớm, từ đó xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.

Ứng dụng truy vết người nghi nhiễm được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ tháng 3-4, các nước như Mỹ, Singapore, Australia, Việt Nam … đã sử dụng ứng dụng truy vết người nghi nhiễm bệnh. Đến tháng 6/2020, một số quốc gia châu Âu cũng áp dụng công nghệ truy vết như Đức, Italia.

Ông Dũng khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ để truy vết người nghi nhiễm.

Với ứng dụng Bluezone này,  khi người được xác định  dương tính  xuất hiện,  những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày  sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Ứng dụng truy vết người nghi nhiễm COVID-19 được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ tháng 3 - 4/2020, các quốc gia như Mỹ, Singapore, Australia, Việt Nam… đã sử dụng ứng dụng truy vết người nghi nhiễm bệnh. Đến tháng 6/2020, một số quốc gia châu Âu cũng áp dụng công nghệ truy vết như Đức, Italia. Ông Dũng khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ để truy vết người nghi nhiễm.

TS. Nguyễn Vũ Thượng - Viện Paster TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài tạo mã F0 cảnh báo những người tiếp xúc với F0, nên mở rộng tạo mã F1 vì trong giai đoạn đầu chưa thể xác định rõ được F0. Trong quá trình đưa vào triển khai Bluezone, nên triển khai trước mắt ở các quần thể nguy cơ, có chiến lược ưu tiên như trong các bệnh viện, cơ sở y tế làm trước hay triển khai với đối tượng có nguy cơ cao trước, sau đó mới mở rộng ra cộng đồng khác.

Bên cạnh đó, ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế cho rằng, cần triển khai một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ qua báo chí, kêu gọi người dân Đà Nẵng cài đặt và sử dụng Bluezone trong thời điểm hiện nay; thông qua các thuê bao viễn thông, hướng dẫn cài đặt cho người dân; phát động các tổ chức, đoàn thể vận động hội viên cài đặt ứng dụng.

Minh Thùy (T/h)