Siêu tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ có thể nổ tung vì sét đánh

Thiên Thanh 10:55, 02/07/2020

Báo cáo mà Lockheed Martin gửi cho Quốc hội Mỹ trước đây cũng đã chỉ ra các vấn đề liên quan tới ống lưu thông khí trơ trong các bình nhiên liệu của F-35 để đề phòng cháy nổ.

Tổ quốc cho biết, tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin gần đây đã phải tạm hoãn lại việc bàn giao các máy bay chiến đấu F-35 Lightning II cho Không quân Mỹ vì lo ngại dòng tiêm kích tàng hình thế hệ 5 này có thể phát nổ nếu bị sét đánh.

Trong quá trình bảo trì kho định kỳ tại Tổ hợp Hậu cần Không quân Ogden, chúng tôi đã phát hiện thấy một ống dẫn ở Hệ thống Tạo khí Trong khoang (OBIGGS) của F-35A bị hư hại. Lockheed Martin đã đề xuất ngừng chuyển giao hàng để xác minh xem quy trình sản xuất F-35 có phù hợp với các thông số kỹ thuật liên quan đến lắp đặt OBIGGS hay không”, American Military News dẫn thông báo của Lockheed Martin cho biết.

Chúng tôi đang làm việc với Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 (JPO) để khắc phục nguyên nhân gốc rồi mới tiến hành các công đoạn tiếp theo vì có vẻ như vấn đề bất thường này xảy ra sau khi máy bay đã được chuyển giao.

Chúng tôi hiện vẫn đang chuyển giao F-35 cho Không quân Mỹ và họ vẫn đang tiếp tục thực hiện các chuyến bay cũng như các chiến dịch chiến đấu. Để đảm bảo an toàn, JPO đề nghị các chỉ huy không quân áp dụng giới hạn bay cho F-35A, chỉ bay ở phạm vi cách sấm sét khoảng 25 dặm (40km)”, Lockheed Martin cho biết thêm

Báo cáo mà Lockheed Martin gửi cho Quốc hội Mỹ trước đây cũng đã chỉ ra các vấn đề liên quan tới đường ống lưu thông khí trơ trong các bình nhiên liệu của F-35 để đề phòng xảy ra cháy nổ.

Sau đó, Lockheed Martin vẫn nối lại hoạt động chuyển giao máy bay nhưng khuyến cáo các phi công hạn chế bay vào khu vực “25 dặm sấm sét hoặc giông bão” như một biện pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn trong khi tập đoàn này tiếp tục giải quyết vấn đề với Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 của Lầu Năm Góc.

Thiên Thanh (t/h)