SIM không thêm số, dân buôn thở phào

00:00, 13/07/2010

Sau 6 tháng hồi hộp, phấp phỏng sợ SIM đẹp thêm số, cuối cùng những dân buôn SIM cũng thở phào khi Bộ TT&TT bác phương án thêm số vào dải 09x mà Viettel từng đề xuất.

Đau tim nếu SIM thêm số

Đó không phải là câu trả lời riêng của bất kỳ ai mà hầu hết những thuê bao sử dụng số đẹp đều đưa ra nhận định như vậy khi được hỏi nếu dải số 09x nâng thành 11 số. Chưa biết thêm số gì, và sẽ thêm vào đâu cộng với việc phải thông báo số điện thoại mới tới đối tác, bạn bè là một thảm họa với bất kỳ ai dùng di động.

Việc thêm đầu số nếu diễn ra theo đúng chuẩn sẽ được đưa vào sau 3 số đầu 09x, vốn dùng để định danh nhà mạng. Đơn cử một trường hợp chủ thuê bao di động đuôi 0988118811, nếu bây giờ bỗng nhiên thêm một số 3 hoặc số 6 vào sau dãy 098 thì lập tức định nghĩa về SIM đẹp cũng như giá trị của dãy số này sẽ giảm vài lần.

Ghi nhận của PV VietNamNet trong 6 tháng qua, thị trường SIM 10 số nằm im với những thương vụ nhỏ. Anh T.Anh, một dân buôn SIM lâu năm tại Phố Đào Duy Anh cho biết:" Mình ôm hơn 4 tỷ tiền số đẹp để dùng và bán dần, vậy mà thông tin SIM thêm số khiến cho người bán không dám bán, người mua không dám mua. Bán thì sợ mất giá, lỗ vài chục triệu như chơi. Mua thì sợ từ SIM đẹp thành... SIM ’rác’".

Thời điểm này chỉ duy nhất là SIM "rác", tài khoản khuyến mại vẫn bán chạy đều đều bởi mấy ai quan tâm tới độ đẹp xấu của những dãy số này, dùng hết là vứt đi. Và đây cũng là nguyên nhân chính khiến kho số nhanh chóng cháy rụi, và nhà mạng than thở cháy số.

Chị Hà, phụ trách quan hệ khách hàng của một công ty truyền thông cũng cho biết: "Tôi dùng SIM 090 của MobiFone được gần 10 năm, số không đẹp cũng không xấu lắm nhưng khách hàng đều gọi tôi bằng số điện thoại này. Thời điểm thêm số điện thoại mạng cố định đã làm tôi lao đao, may mà còn có máy di động cầm cự. Giờ mà thêm số vào dải số di động nữa thì chắc chết quá".

Tháng 4 vừa qua, khá nhiều tin đồn thất thiệt về việc sẽ thêm số 3 vào dải số 09x của các mạng di động càng làm người sử dụng cũng như giới buôn SIM lo sốt vó. Tuy nhiên cho đến ngày 30/6, trước quyết định cứng rắn của Bộ TT&TT, mọi nỗi lo SIM đẹp bị thêm số đã tan biến.

Không thêm số, kẻ mừng người lo

Ngay sau khi có quyết định của Bộ TT&TT, nhà mạng VinaPhone đã nhanh chân cho ra mắt kho số đẹp của mình bao gồm cả dải 09x và 012x. Động thái này được đánh giá là nhằm cạnh tranh với Viettel vốn đã nhanh chân khi tung dải số đẹp vừa làm từ thiện vừa tăng trưởng thuê bao từ năm 2009.

Tại các diễn đàn SIM số, các dải SIM 09x đã bắt đầu nóng trở lại với hàng loạt dãy số cao cấp được rao bán với giá định ra từ vài chục triệu cho tới xấp xỉ 1 tỷ đồng. Hầu hết các dãy số này đều có mức điều chỉnh về giá nhưng không nhiều vì hiện nay đang là thời điểm đầu Quý III, lượng khách ít cũng như các SIM được rao đều đã ở mức giá chót vót.

Chị Dung, một người sử dụng thì cho ý kiến: "Thêm số, thêm dải số chỉ phát sinh thêm SIM rác và các hình thức lách luật đăng ký thông tin thuê bao. Từ đó thêm lừa đảo và tin nhắn rác thôi, chứ về lợi ích chung chẳng mấy ai được hưởng ngoài nhà mạng thu tiền về".

Tuy nhiên, nhiều người bi quan thì nhận định, Bộ mới chỉ ra quyết định là chưa tăng đầu số, không có nghĩa là không tăng. Chưa biết chừng trong một tương lai gần lại có quyết định tăng số như xăng tăng giá mà không cần báo trước.

Quyết định của Bộ TT&TT có thể nói khá chính xác và đúng đắn vào thời điểm hiện tại. Khi các thông tư về siết chặt khuyến mại được ban hành cách đây chưa lâu, áp dụng từ ngày 1/7, SIM "rác" sẽ hết có đất sống và lẽ dĩ nhiên nếu có thêm dải số mới thì cũng chẳng mấy ai mặn mà nữa. Tới lúc đó, thêm dải số, thêm SIM "rác", nhà mạng sẽ bán cho ai?

Theo VietnamNet
TIN LIÊN QUAN