Singapore sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để quản lý công dân

07:43, 06/10/2020

Hơn bốn triệu cư dân của Singapore sẽ phải sử dụng công nghệ xác minh khuôn mặt để truy cập các dịch vụ của Chính phủ thông qua chương trình nhận dạng kỹ thuật số SingPass, một động thái bị nhiều người dân phản đối do lo ngại về vấn đề an ninh và quyền riêng tư.

Theo Reuters, công nghệ xác minh khuôn mặt – hoạt động bằng cách quét khuôn mặt của ai đó để xem có trùng khớp với khuôn mặt lưu trong cơ sở dữ liệu hay không – đã được sử dụng rộng rãi để mở khóa điện thoại thông minh và truy cập tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng nó trong hệ thống ID quốc gia.

“Đây là lần đầu tiên công nghệ nhận diện khuôn mặt dựa trên nền tảng lưu trữ đám mây được sử dụng để xác thực danh tính của những người muốn truy cập vào các dịch vụ công”, Andrew Bud, Giám đốc điều hành của công ty iProov có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết .

Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech) cho biết hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước. Hệ thống đã được thử nghiệm thành công với một ngân hàng trước khi triển khai trên toàn quốc. Nó không chỉ xác định danh tính của một người mà còn đảm bảo họ thực sự hiện diện.

“Hệ thống SingPass đảm bảo rằng một người nào đó thực sự có mặt khi họ xác thực. Cơ quan chức năng sẽ không bị đánh lừa bởi một bức ảnh, một đoạn video, một bản ghi âm được phát lại hoặc một sản phẩm của Deepfake”, Bud nói.

Thiên Thanh (t/h)