Singapore tăng cường bảo mật cho ngân hàng số

10:13, 21/01/2022

Sau hàng loạt vụ lừa đảo qua SMS nhắm vào khách hàng ngân hàng gần đây, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội các ngân hàng Singapore (ABS) đã đưa ra một loạt các biện pháp bổ sung để tăng cường bảo mật cho ngân hàng số.

Theo đó, MAS hy vọng tất cả các tổ chức tài chính sẽ có các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn và phát hiện các hành vi lừa đảo cũng như xử lý sự cố và dịch vụ khách hàng hiệu quả trong các trường hợp liên quan đến lừa đảo tài chính.

Mối đe dọa về lừa đảo trực tuyến ngày càng tăng đòi hỏi các ngân hàng phải có các giải pháp khẩn cấp để tăng cường kiểm soát, trong khi các biện pháp ngăn chặn lâu dài hơn đang được đánh giá để thực hiện trong những tháng tới.

Ông Ravi Menon, Giám đốc Điều hành MAS cho biết, "MAS vô cùng lo ngại về sự gia tăng của các vụ lừa đảo gần đây và những thiệt hại tài chính mà các nạn nhân phải gánh chịu. Mối đe dọa về lừa đảo sẽ không biến mất, nhưng chúng ta có thể giảm bớt các lỗ hổng bảo mật của mình".

"Điều này đòi hỏi sự phản ứng đa hướng trong toàn bộ hệ sinh thái. MAS, cùng với cơ quan cảnh sát, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và các cơ quan chính phủ liên quan, đang hợp tác chặt chẽ với ngành tài chính, ngành viễn thông, các nhóm người tiêu dùng và các bên liên quan khác để tăng cường khả năng ứng phó tập thể trước các cuộc tấn công lừa đảo. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng ngân hàng số vẫn an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy", Giám đốc điều hành MAS nhấn mạnh.

Các ngân hàng ở Singapore, với sự tham vấn của MAS, sẽ nghiên cứu và xem xét để đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn trong thời gian tới, bao gồm: Xóa các liên kết có thể nhấp trong email hoặc SMS được gửi cho khách hàng bán lẻ; Ngưỡng thông báo giao dịch chuyển tiền cho khách hàng sẽ được đặt theo mặc định là 100 đô là Singapore trở xuống.

Bên cạnh đó, các ngân hàng, tổ chức tài chính sẽ thông báo đến số điện thoại di động hiện có hoặc email người dùng đã đăng ký với ngân hàng bất cứ khi nào có yêu cầu thay đổi thông tin của khách hàng. 

Ngoài ra, MAS cũng khuyến nghị các ngân hàng cần có nhóm hỗ trợ khách hàng tận tâm và có nguồn lực tốt để giải quyết những phản hồi về các trường hợp gian lận tiềm ẩn trên cơ sở ưu tiên; đồng thời, cảnh báo, thông tin về các vụ lừa đảo thường xuyên hơn.

Đặc biệt, sự cảnh giác của khách hàng vẫn là điều tối quan trọng. Những kẻ lừa đảo sẽ rất nhanh chóng thích nghi trong việc nhắm mục tiêu vào những người tiêu dùng không nghi ngờ. 

Do đó, để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo ngân hàng trực tuyến, khách hàng cần lưu ý những điểm sau.

Cụ thể, không nhấp vào các liên kết được cung cấp trong SMS hoặc email; Không tiết lộ thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai; Xác minh các SMS hoặc email nhận được bằng cách gọi điện trực tiếp cho ngân hàng theo đường dây nóng được liệt kê trên trang web chính thức của ngân hàng; Xác minh rằng bạn đang truy cập trang web chính thức của ngân hàng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào hoặc giao dịch thông qua ứng dụng di động chính thức của ngân hàng; và cuối cùng là theo dõi chặt chẽ các thông báo giao dịch để mọi khoản thanh toán trái phép đều được báo cáo sớm nhất có thể.

Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với MAS, lực lượng cảnh sát Singapore và IMDA để đối phó với thảm họa lừa đảo này với các giải pháp lâu dài hơn, bao gồm cả việc chấp nhận đăng ký ID người gửi SMS của tất cả các bên liên quan.

MAS cũng đang tăng cường giám sát các cơ chế giám sát gian lận của các tổ chức tài chính lớn để đảm bảo các cơ chế này được trang bị đầy đủ nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của các vụ lừa đảo trực tuyến.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Wee Ee Cheong, Chủ tịch ABS cho biết, "Là một ngành công nghiệp, chúng tôi luôn tập trung vào nhu cầu đảm bảo các biện pháp an ninh mạnh mẽ đồng thời đáp ứng mong đợi của khách hàng về các dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng".

Cùng với MAS và các công ty trong hệ sinh thái, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.

"Chúng tôi khuyến nghị công chúng cần cảnh giác hơn vì các trò gian lận sẽ tiếp tục phát triển và được thực hiện nhanh chóng. Đồng thời, cũng cam kết đảm bảo để khách hàng có thể giao dịch trực tuyến một cách an toàn, trong khi vẫn duy trì mức độ dịch vụ cao", ông Wee Ee Cheong khẳng định.

Theo OpenGov Asia, MAS