Sinh viên ĐH Bách Khoa chế tạo áo phao cứu hộ đa năng định vị GPS

Thanh Tùng 08:24, 29/06/2020

Mới đây, nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa đã chế tạo ra áo phao cứu hộ đa năng gắn định vị GPS giúp ngư dân yên tâm đi biển và hỗ trợ phục vụ tìm kiếm, cứu nạn trong tình huống cấp bách.

Lấy thực tế từ việc ngư dân đi biển dễ gặp nạn và thậm chí tử vong vì sóng to bất ngờ, nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã chế tạo áo khoác phao đa năng, giúp cứu nguy khi xảy ra tình huống cấp bách cũng như thay đổi cách nhìn của mọi người về áo phao.

Sản phẩm áo phao đa năng.

Ngư dân dù biết áo phao có thể cứu mạng họ khi gặp sự cố, nhưng vì sự bất tiện trong công việc, đến 95% dân đi biển ở Việt Nam không bao giờ mặc chúng. sCoat được nhóm giới thiệu là đem đến trải nghiệm mới, giúp mặc áo phao mà không ảnh hưởng đến thao tác bình thường.

Dự án với ý tưởng độc đáo và thiết thực, đã được trao giải nhất tại cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng (EPICS), vòng mô phỏng kinh doanh, được tổ chức ngày 22/6 ở American Center, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM.

Bạn Đàm Quang Tiến, đại diện nhóm, cho biết: “Sau khi đến Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) và nghe được câu chuyện của chú Lợi, về việc đồng nghiệp của chú mất tích và qua đời trên biển vì sóng dữ, nhóm đã nghĩ ra ý tưởng về loại áo phao mà không bất tiện, làm cản trở công việc hằng ngày.”

Chiếc áo có tên gọi là sCoat, điểm đặc biệt và thiết thực của sản phẩm áo phao cứu hộ đa năng là công nghệ tích hợp GPS giúp ngư dân yên tâm đi biển và hỗ trợ phục vụ tìm kiếm, cứu nạn trong những tình huống cấp bách.

Sản phẩm có hình thức tương tự như những chiếc áo phao bình thường nhưng bên trong có thiết kế thêm phao nổi ở vùng cổ và hai cánh tay cùng với hệ thống khí nén CO2, có thể làm phồng áo phao, giúp người sử dụng tự nổi trên mặt nước.

Phía sau áo còn được gắn tấm phản quang, thiết bị còi và đèn cùng dao nhỏ giúp ngư dân khi gặp nạn có thể sử dụng gây chú ý với các phương tiện cứu hộ và hỗ trợ sinh tồn trong trường hợp bị lạc trong tai nạn. Không chỉ thế, áo còn được tích hợp GPS để phục vụ tìm kiếm người bị nạn khi cần thiết.

Nhóm sinh viên nghiên cứu.

Theo TS Nguyễn Thị Anh Thư, Phó Trưởng khoa Công nghệ tiên tiến, Đại học Bách khoa- Đại học Đà Nẵng, đồng thời là người hướng dẫn, tư vấn cho nhóm phát triển dự án, giá bán của mỗi chiếc áo phao sCoat là 450.000 đồng. Mức giá này có thể chấp nhận được với mức thu nhập của khách hàng tiềm năng là ngư dân đi biển chuyên nghiệp.

Bước đầu, nhóm sẽ bán ít nhất một áo cho 25 tàu biển, với mỗi tàu có từ 10 đến 15 ngư dân, tập khách hàng tiềm năng rất lớn và sẽ bán được hàng trong giai đoạn tiếp theo. Nhóm cho biết 6 tháng đầu sẽ tập trung thị trường Đà Nẵng, trong 1 năm sẽ mở rộng khắp miền Trung và 2 năm là trên cả nước.

Chia sẻ sau khi nhận được giải thưởng cao nhất, nhóm dự án sCoat cho biết: “Tụi mình cảm thấy may mắn, cảm xúc vỡ òa vì nỗ lực được đền đáp. Trong suốt thời gian hình thành và phát triển dự án, chúng mình được các thầy cô hỗ trợ và học được nhiều điều. Rất mong trong tương lai, nhóm sẽ nhận được nhiều hỗ trợ để đưa sản phẩm đến với thị trường, giúp những chuyến đi biển của người dân trở nên an toàn hơn”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink, phát biểu tại cuộc thi.

Có mặt tại buổi thuyết trình và trao thưởng cho các nhóm, ông Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đánh giá cao ý tưởng của các nhóm sinh viên, không chỉ sáng tạo mà còn mang tính thực tiễn cao, mở ra cơ hội hợp tác giáo dục bền vững cho hai nước.

Sản phẩm trên vừa giành đạt giải Nhất cuộc thi EPICS- Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng năm 2020 dành cho sinh viên các trường đại học Việt Nam khối ngành kỹ thuật, công nghệ. 

Ngay khi nhận giải thưởng, Đàm Quang Tiến, đại diện nhóm tác giả sinh viên Đại học Bách khoa- Đại học Đà Nẵng nói: “Đây là nỗ lực lớn của nhóm với sự hỗ trợ của các thầy. Chúng em mong sCoat sẽ được đón nhận và có thêm sự hỗ trợ để dự án được đi vào cuộc sống, phục vụ cộng đồng, cậu sinh viên nói.

Thanh Tùng