Sinh viên FPT phát triển nhà thông minh dưới 3 triệu đồng

17:32, 31/01/2016

Mới đây, một nhóm 5 sinh viên Đại học FPT đã cho ra đời giải pháp sáng tạo nhà thông minh Noctopus có giá cạnh tranh chỉ khoảng 3 triệu đồng.

nhathongminh1

Hiện nay, trên thị trường, giải pháp “nhà thông minh” (smarthome) đang được rất nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trong nước (Bkav) và thế giới (Samsung, LG, Google, Apple, Microsoft…) quan tâm và lấn sân vào. “Smarthome”, “connected home” hay “smart things” đang trở thành những cụm từ khá “hot” trước xu hướng đó.

Trên thực tế, thị trường nhà thông minh/nhà kết nối đang khá hỗn loạn, các công ty đều đang cố gắng xây dựng giao thức nhà thông minh của riêng mình. Chẳng hạn, thông qua giải pháp nhà thông minh, Google gia tăng thêm chất lượng dịch vụ web của hãng; Amazon dùng để bán thêm sản phẩm và Apple dùng để bán iPhone và iPad. 

Các sản phẩm nhà thông minh trên thị trường hiện nay có mặt bằng chung khoảng trên 10 triệu đồng. Phần lớn giải pháp nhà kết nối được sản xuất bởi một số công ty lớn đều dành riêng cho từng ngôi nhà cụ thể có giá còn khá đắt đỏ.

Noctopus là đồ án tốt nghiệp về giải pháp nhà thông minh của một nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm của Đại học FPT có thể giúp chủ nhà điều khiển, quản lý dễ dàng hàng chục thiết bị điện tử như thiết bị gia dụng được kết nối internet của toàn bộ ngôi nhà bằng máy tính bảng (tablet) hoặc máy tính xách tay (laptop).

Noctopus hoàn chỉnh có 3 phần chính gồm cảm biến gắn trực tiếp vào các vật dụng để nhận biết và thay đổi trạng thái của chúng; Hub, trung tâm thu thập và xử lý dữ liệu đặt tại nhà và website để người dùng tương tác và theo dõi tình trạng các thiết bị trong nhà.

Để đảm bảo tính an toàn và khả năng bảo mật cho căn nhà, tránh nguy cơ dữ liệu hệ thống bị đánh cắp, nhóm tác giả Noctopus đã thiết lập cơ chế bảo mật: mỗi người dùng được cấp một tài khoản và thông tin đăng nhập riêng đã được mã hóa, còn thông tin về trạng thái thiết bị được lưu trữ tại thẻ nhớ của Hub và chỉ gia chủ mới có quyền sở hữu và sử dụng.

Với cấu tạo gọn nhẹ, tương thích mọi thiết kế nhà ở, nếu được sản xuất với số lượng lớn, giải pháp nhà thông minh Noctopus sẽ chỉ còn khoảng 3 triệu đồng, theo tìm hiểu của nhóm tác giả. Theo đánh giá của hội đồng chấm đồ án, giải pháp nhà thông minh Noctopus rất phù hợp để ứng dụng vào thực tế, và sẽ giúp cho việc quản lý nhà ở trở nên an toàn, hiệu quả, tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, theo TS Trần Đình Trí, Chủ tịch Hội đồng: “Người bình thường không thể lúc nào cũng kè kè bên mình một chiếc laptop để quản lý nhà cửa, còn tablet thì chưa thực sự phổ biến”.

Với mong muốn hiện thực hóa giải pháp nhà thông minh Noctopus đến mọi ngôi nhà ở Việt Nam, nhóm tác giả đang tập trung phát triển thêm bản di động, tích hợp thêm tính năng hoạt động độc lập ngay cả khi mất điện và mở rộng phạm vi đến nhiều thiết bị hơn như tủ lạnh, điều hòa…


TIN LIÊN QUAN