Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu HUTECH khởi động năm học với dàn chuyên gia công nghệ

05:46, 15/10/2021

Nhằm giúp tân sinh viên các ngành Khoa học dữ liệu và Công nghệ thông tin sớm có cái nhìn toàn diện về ngành học đầy triển vọng của mình, giải pháp tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) là định hướng với sự đồng hành của đại diện doanh nghiệp.

Vừa qua, hội thảo "Ứng dụng của ngành Khoa học dữ liệu trong thời đại công nghệ số" do HUTECH phối hợp với đại diện Hitachi Vantara Việt Nam (công ty cung cấp giải pháp và hạ tầng số thuộc sở hữu của Hitachi, Ltd.) và TrustConnect tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã thu hút hơn 1.300 sinh viên dự trực tiếp qua Google Meet và livestream.

Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu HUTECH khởi động năm học với dàn chuyên gia công nghệ - 1

Hội thảo Ứng dụng ngành Khoa học dữ liệu do Khoa Công nghệ thông tin HUTECH phối hợp với Cty Hitachi Vantara Vietnam và TrustConncet tổ chức.

Ngành học "liên ngành" cần tư duy nhạy bén, tinh thần chủ động

Với vị trí Trưởng phòng Khoa học Dữ liệu Cty Hitachi Vantara Vietnam, ông Đặng Minh Dũng đã hướng dẫn chi tiết tới sinh viên tham dự Hội thảo những khái niệm cơ bản về ngành Khoa học dữ liệu, từ tên gọi đến phạm vi kiến thức của ngành. Khoa học dữ liệu là ngành học giao thoa từ rất nhiều ngành khác nhau như phân tích kinh doanh, phát triển phần mềm, học máy, toán thống kê, khoa học máy tính, kinh doanh,... Điều này có nghĩa là để học tốt ngành Khoa học dữ liệu, sinh viên cần có tinh thần học tập chủ động và tư duy liên ngành nhạy bén.

Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu HUTECH khởi động năm học với dàn chuyên gia công nghệ - 2

Ông Đặng Minh Dũng (đang trình bày) giới thiệu ngành Khoa học dữ liệu đến sinh viên HUTECH.

Một cách cụ thể hơn, các đại diện từ Hitachi Vantara Vietnam lần lượt giúp sinh viên hiểu cách thức vận hành và ứng dụng của ngành Khoa học dữ liệu, qua các vấn đề như làm thế nào để máy có thể đọc được văn bản, ghi điểm và phân tích tình cảm; mối liên hệ giữa Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Khoa học máy tính;... Hiểu sinh viên năm nhất thường có tâm lý học "nhẹ nhàng", bà Phan Thị Thiết Linh (Quản lý Dịch vụ Tư vấn Cty Hitachi Vantara Vietnam) lưu ý, các học phần đại cương ở đại học sẽ là nền tảng hình thành và phát triển khả năng tư duy, tạo cơ sở để làm chủ kiến thức chuyên ngành, kịp thời thích ứng với những biến chuyển nhanh chóng của thời đại số.

Khoa học dữ liệu: Đa dạng ứng dụng trên nhiều lĩnh vực

Là một kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong ngành Khoa học dữ liệu ở lĩnh vực tài chính/ngân hàng số, ông Lê Phạm Duy Thanh (Giám đốc Công nghệ thông tin Cty TrustConnect) cho biết đây là lĩnh vực khoa học nghiên cứu quan trọng, giúp ích cho con người rất nhiều trên nhiều phương diện của đời sống kinh tế - xã hội.

Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu HUTECH khởi động năm học với dàn chuyên gia công nghệ - 3

Ông Lê Phạm Duy Thanh giới thiệu hướng ứng dụng Khoa học dữ liệu trong việc nhận diện khách hàng.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng số, diễn giả chỉ ra 05 hướng đi cụ thể giúp sinh viên dễ dàng hình dung về sự vận hành của ngành Khoa học dữ liệu, gồm E-KYC (Nhận diện khách hàng), Underwriting (Thẩm định khách hàng), AI Chatbox (Hộp thư tư vấn do trí tuệ nhân tạo vận hành), Cross sell (Bán chéo sản phẩm) và Geofencing (Marketing tự động với GPS). Hẳn nhiên, để làm việc trong lĩnh vực này, sinh viên cần đầu tư kiến thức chuyên ngành cũng như có hiểu biết hiểu biết nhất định về lĩnh vực tài chính - ngân hàng và kinh doanh. Hiểu biết về phạm vi ứng dụng của ngành học và yêu cầu nghề nghiệp là điều kiện cần để sinh viên Khoa học dữ liệu HUTECH kịp thời có định hướng học tập và rèn luyện hiệu quả, cũng như có thể chủ động hơn trong việc chọn tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, trải nghiệm doanh nghiệp, hội thảo chuyên đề,... phù hợp nhất với sở trường và định hướng của mình.

Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu HUTECH khởi động năm học với dàn chuyên gia công nghệ - 4

Các Hội thảo chuyên đề, định hướng nghề nghiệp cùng doanh nghiệp... một phần trong chương trình đào tạo Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu tại HUTECH (Ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội).

Nâng cao chất lượng nhân lực là nâng cao cơ hội cho sinh viên

Trực tiếp đồng hành thảo luận cùng sinh viên HUTECH tại Hội thảo, bà Lê Diệp Cẩm Bình (Giám đốc Nguồn nhân lực Cty Hitachi Vantara Vietnam) cho biết: "Tôi rất ấn tượng và đánh giá cao sự năng động của sinh viên HUTECH. Tôi thật sự hy vọng các bạn sẽ sớm trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty. Tôi cũng mong muốn tiếp tục đồng hành cùng HUTECH, hỗ trợ sinh viên và tạo điều kiện để các bạn thực tập và làm việc ngay tại Hitachi Vantara Vietnam".

Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu HUTECH khởi động năm học với dàn chuyên gia công nghệ - 5

Cty Hitachi Vantara Vietnam đồng hành cùng Khoa Công nghệ thông tin HUTECH trong nhiều hoạt động đào tạo và tuyển dụng (Ảnh: Cty tài trợ Ngày hội HUTECH IT Open Day 2021 - (Ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội).

Phát biểu về định hướng đào tạo nhóm ngành Công nghệ thông tin và Khoa học dữ liệu, PGS.TS. Võ Đình Bảy (Trưởng khoa Công nghệ thông tin HUTECH) khẳng định: "Nhịp sống số ngày một mạnh mẽ là lợi thế để phát triển ngành Khoa học dữ liệu. Nắm bắt xu thế nhân lực của xã hội, HUTECH đào tạo với định hướng hợp tác doanh nghiệp chặt chẽ, trang bị hiểu biết thực tế cho sinh viên ngay từ năm nhất, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và cũng là nâng cao cơ hội tương lai cho sinh viên". Trưởng khoa Công nghệ thông tin cũng cho biết, trong điều kiện hoạt động trải nghiệm thực tế tạm gián đoạn, các hội thảo trực tuyến với các chuyên gia là giải pháp bổ sung để đảm bảo kiến thức thực tế cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất, trước khi các bạn tham gia trải nghiệm doanh nghiệp lúc dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát.

Theo/dantri.com.vn