Sinh viên Việt thể hiện tài năng tại cuộc thi blockchain toàn cầu

Minh Anh 15:22, 11/08/2020

Nhờ tư tưởng lấy tác động xã hội làm đầu cùng bản đề xuất ý tưởng ấn tượng nhằm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm sinh viên RMIT Việt Nam đã nhận được Bằng khen trong cuộc thi quốc tế về blockchain tổ chức mới đây.

Năm 2020 là lần đầu tiên các đội đến từ Việt Nam tham dự Olympic Blockchain quốc tế (https://www.ibcol.org) thường niên. Đây là cuộc thi thu hút những chuyên gia blockchain và tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới để cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tế.

Sinh viên Việt thể hiện tài năng tại cuộc thi blockchain toàn cầu

Nhóm sinh viên RMIT Việt Nam vừa tham gia cuộc thi blockchain toàn cầu (từ trái sang phải) gồm có Huỳnh Minh Tuấn, Võ Trần Trường Duy, Mai Hoàng Mỹ Hảo, Bùi Đức Huy và Mai Hoàng Ngọc Hân (Ảnh RMIT cung cấp).

Tại cuộc thi năm nay, dự án HebiLife của nhóm sinh viên đang theo học các ngành kinh doanh, CNTT của ĐH RMIT Việt Nam gồm Huỳnh Minh Tuấn, Võ Trần Trường Duy, Mai Hoàng Mỹ Hảo, Bùi Đức Huy và Mai Hoàng Ngọc Hân đã nhận được Bằng khen dành cho dự án có giải pháp tổng thể hoàn chỉnh.

Trong bản đề xuất của mình, nhóm sinh viên năm thứ nhất và thứ hai của ĐH RMIT Việt Nam đã đưa công nghệ blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe vi mô để cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Mai Hoàng Mỹ Hảo, sinh viên ngành Kinh doanh và là trưởng nhóm dự thi chia sẻ: “Chúng tôi đã áp dụng blockchain và hợp đồng thông minh để lưu trữ, xử lý tất cả dữ liệu quan trọng của bệnh nhân nhằm truy cập và theo dõi thông tin bệnh nhân, xác thực hồ sơ y tế từ bệnh viện, xác nhận danh tính và tình trạng tài chính của họ với các bên liên quan khác thông qua các nền tảng xác minh đa tầng, cũng như yêu cầu bồi thường bảo hiểm và báo số tiền chi trả tự động. Những tính năng này được thiết kế nhằm giúp người có hoàn cảnh khó khăn giảm chi phí chăm sóc sức khỏe thông qua việc sử dụng công nghệ bảo hiểm vi mô”.

“Chỉ có 0,09% người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được với bảo hiểm y tế vi mô tại Việt Nam và tại các quốc gia khác trên thế giới con số này là dưới 30%. Vì vậy, chúng tôi đưa ra ý tưởng về ứng dụng HebiLife nhằm giúp nhóm có thu nhập thấp có thể tiếp cận với bảo hiểm sức khỏe vi mô tốt hơn”, Hảo giải thích thêm.

Tổng thư ký Hiệp hội Blockchain HongKong và thành viên ban tổ chức cuộc thi, ông Gabriel Chan, cho biết: Nhóm sinh viên RMIT Việt Nam đã trình bày một dự án chặt chẽ và thể hiện được trách nhiệm với xã hội.

Sinh viên Việt thể hiện tài năng tại cuộc thi blockchain toàn cầu

Nhóm sinh viên chuẩn bị bài thuyết trình trước Ban giám khảo đều là những chuyên gia về công nghệ (Ảnh RMIT cung cấp)

Theo chia sẻ của thành viên Mai Hoàng Ngọc Hân, nữ sinh cũng đang theo học ngành Kinh doanh và là đồng sáng lập câu lạc bộ FinTech tại RMIT Việt Nam, khoảng thời gian đầy thách thức mà cả nhóm phải làm việc cật lực là khi chuẩn bị sách trắng (bản thảo mô tả chi tiết về dự án trên nền tảng blockchain mà một công ty hay một nhóm nhà phát triển sẽ thực hiện) và bài thuyết trình trước ban giám khảo đều là những chuyên gia về công nghệ.

“Phần khó nhất là cả nhóm chỉ có kiến ​​thức cơ bản về blockchain nên khi được xướng danh là ba đội đứng đầu tại Việt Nam, chúng tôi cảm thấy thật sự tự hào. Sau đó, cả nhóm đã phải thi đấu với 60 đội, không chỉ là các bạn sinh viên đồng trang lứa mà còn có cả những anh/chị đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ từ hơn 15 quốc gia ở Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi”, Hân cho hay.

Các thành viên trong nhóm đều xem việc tham gia cuộc thi là một trải nghiệm học và cơ hội giao lưu kết nối quốc tế vô cùng giá trị vì các bạn được tiếp cận với những tình huống thực tế trong ngành, cũng như phát triển thêm kỹ năng.

“Chúng tôi có cơ hội giao lưu kết nối với nhiều chuyên gia trên khắp thế giới, những người vô cùng tài năng và đang điều hành công ty khởi nghiệp riêng về blockchain. Chúng tôi còn xây dựng và củng cố được sự tự tin và kỹ năng tranh luận để thực hiện dự án của nhóm tốt và dễ ứng dụng hơn, đồng thời nâng cao được cả kiến thức về công nghệ và tài chính liên quan tới blockchain”, sinh viên ngành CNTT Bùi Đức Huy chia sẻ.

Quyền chủ nhiệm bộ môn Tài chính Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình và là cố vấn của đội dự thi cho biết tích lũy kinh nghiệm quốc tế là cách tích cực để bồi đắp người học thông minh trong thế kỷ 21.

Minh Anh