“Sốc” với nhạc chuông, nhạc chờ

00:00, 17/09/2010

          Trước đây, khi gọi một số máy khác, trong khi đợi người gọi phải nghe những âm thanh kêu “tút tút” nhàm chán. Để khắc phục tình trạng đó, đồng thời để tăng lợi nhuận kinh doanh các nhà mạng viễn thông đều đồng loạt tung ra các dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ độc đáo, giúp người chờ máy có thể được nghe những đoạn nhạc thú vị. Tuy nhiên, thói đời “có mật thì có ruồi”, thị trường cung cấp nhạc chuông, chờ cũng mảng hồng mảng tối diễn biễnkhá phức tạp, thậm chí nội dung thô tục, phản cảm lại đang phổ biến.

 

Thịnh hành nhạc chờ bẩn
 
Không thể phủ nhận rằng, việc các nhà mạng đưa ra dịch vụ nhạc chờ nhạc chuông đã đem lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa. Thay vì phải nghe những âm thanh đơn điệu thì nay người chờ cuộc gọi được nghe những đoạn nhạc du dương, đa dạng nhu cầu. Hơn nữa, cũng qua dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ, khách hàng có thể gửi tặng cho thuê bao bạn bè, người thân những bản nhạc mà mình yêu thích. Chỉ mất vài nghìn đồng là đã có thể tặng bạn bè một bản nhạc. Trong nhiều trường hợp, những kiểu tặng nhạc đó mang ý nghĩa tinh thần lớn lao. Có thể đó là lời tri ân chân thành đối với thầy cô giáo, cha mẹ; cũng có thể đó là một thông điệp thầm kín của tình yêu được gửi tặng cho “người ấy” một cách nhẹ nhàng, sâu lắng, đầy lãng mạn.
 

Tuy nhiên, ngoài những ý nghĩa tích cực mà dịch vụ nhạc chờ nhạc chuông mang lại cho khách hàng thì còn không ít điều đáng phải nói, vì bên cạnh những bản nhạc có ý nghĩa thì còn không ít những bản nhạc có nội dung “bẩn”. Ngoài các trang web chính của các nhà mạng thì còn có vô số những trang web “ăn theo” khác được mọc lên để cung cấp dịch vụ nhạc chờ như nhaccho.vn, 24hsms.vn, nhacchuong24h.com.vn, ola.ringring.vn... Tất cả những website này đều ít nhiều có những bản nhạc chuông, nhạc chờ phản cảm.
 
Không khó khăn gì để khách hàng có thể đăng ký một bản nhạc chờ như ý muốn. Ở phần “nhạc sáng tạo hót” trên các trang web, khách hàng có thể tải về máy những bản nhạc chờ nghe tên đã “choáng” như: “chiều cao 1m8 cực giàu”, “anh sẽ ôm em suốt cuộc đời”, “kiếp lô đề”, “thuê bao đang nhậu”, “thuê bao đang bắt Binladen”. Nhiều người nghe qua nội dung những bản nhạc chờ đó không khỏi bị “sốc”. Có kiểu nhạc chờ là lời giới thiệu về bản thân rất hoành tráng: “Bạn đang gọi cho số máy của Chiến, cao 1m80 nặng 60kg, thân hình hơi gầy một tý nhưng được cái lắm tiền. Hiện Chiến đang là chủ nhân của 3 chiếc ôtô và hàng loạt bất động sản có giá trị khác. Chờ máy tí nhé”; có kiểu nhạc chờ là nhạc chế:  “Tôi kể người nghe chuyện anh học trò lại đòi yêu cô giáo, mỗi lần gặp cô, cô bắt quỳ thật lâu, em có tội tình gì đâu”; lại có kiểu nhạc chờ là lời từ chối nghe máy bằng những lí do hài hước: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện nay đang say lắm rồi, đề nghị quý khách chờ thuê bao uống nốt cốc này nữa để thuê bao nghe máy nhé”, hoặc như:  “Thuê bao quý khách vừa gọi vừa bắt được Binlađen trên cung trăng, xin quý khách chờ một lát cạo hết râu Binlađen rồi sẽ nghe máy”...
 

Với mức phí chỉ từ 3 đến 5 nghìn đồng cho một bản nhạc nên có rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ không ngại ngần gì đăng ký cho số máy của mình một bản nhạc “hot”. Có thể nói, dùng những bản nhạc chờ “sáng tạo hot” đang là xu hướng của nhiều người hiện nay. Theo sơ tính của người viết, riêng ở trang imuzik.com.vn, phần “nhạc chờ sáng tạo/độc đáo” có đến 2.143 bài nhạc chờ, được đông đảo khách hàng lựa chọn.

 

Những tình huống bi hài
 
Một lần, đang đi trên xe bus, bỗng nhiên có tiếng chuông điện thoại lạ réo lên mấy hồi từ một cậu thanh niên trẻ, khiến ai cũng phải ngơ ngác: “Bẩm cụ, cụ có điện thoại ạ...”. Cậu thanh niên kia rút chiếc điện thoại từ trong túi ra, thảm nhiên nghe máy: “Alô, bố à?”! Mọi người trong xe bus, người thì lắc đầu, người thì không nhịn được cơn cười phá lên. Trong đời sống thường nhật, không ít khi chúng ta gặp những tình huống “cười ra nước mắt” như thế bởi những bản nhạc chuông hài hước, thô thiển.
 

Bạn Phương Hoa, sinh viên k52, khoa Du Lịch, ĐHKHXH&NV ngậm ngùi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của bạn. Hồi đại học năm đầu, trong một lần lỡ xe bus, bạn được một người con trai lạ mặt giúp đỡ tận tình. Qua chuyện trò, hai người cho nhau số điện thoại và từ đó thường xuyên liên lạc qua tin nhắn với nhau.  Sau một thời gian, hai người quyết định đi đến “hẹn hò”. Phương Hoa đã gọi vào số máy của người bạn trai đó, nhưng Hoa đã thật sự thất vọng khi số máy bên kia vang lên những tiếng nhạc thô thiển: “Bà già bắn máy bay, ko may đứt chun quần, thằng Mỹ nó ùa ra xem, ố ô cái gì thế này”. “Sau lần ấy mình cảm thấy thiếu thiện cảm với anh ta và dần dần không liên lạc nữa”, Phương Hoa cho biết thêm.

Điều đáng nói
 
Việc lựa chọn nhạc chờ, nhạc chuông như thế nào là tùy thuộc vào sở thích của từng cá nhân. Tuy nhiên, khi những bản nhạc chờ, nhạc chuông đó đập vào tai của người gọi hoặc những người xung quanh thì rõ ràng họ có quyền đánh giá văn hóa của bạn qua những bản nhạc đó. Chính vì vậy, việc lựa chọn bản nhạc nào làm nhạc chuông, nhạc chờ không đơn giản chỉ là một sự lựa chọn vô nghĩa cảm tính, mà còn thể hiện trình độ văn hóa ứng xử của từng người.
 

Về phía các nhà mạng, việc “sáng tạo” ra những bản nhạc chờ “độc đáo” vừa không phải mất phí mua bản quyền âm nhạc, vừa thu hút một lượng lớn người sử dụng sẽ làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những bản nhạc chế mới chưa được cấp phép lưu hành, chưa được kiểm duyệt nội dung mà lại mang ra kinh doanh một cách công khai thì rõ ràng đã vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ, cả phía người sử dụng, các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông cũng như các cơ quan quản lí nên hợp tác chặt chẽ với nhau để tránh tình trạng có những bản nhạc chuông, nhạc chờ gây “sốc” như hiện nay.

 Hữu Văn

TIN LIÊN QUAN