Sôi động Hội thi Tin học trẻ trên toàn quốc năm 2021

16:23, 03/07/2021

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là kỳ thi tin học thường niên dành cho các học sinh tiểu học, THCS, THPT Việt Nam đã đoạt giải cao qua các kỳ tuyển chọn ở các tỉnh, thành phố và các ngành như Hàng không, Công an, Bưu chính - Viễn thông, VNPT. Năm nay do ảnh hưởng của tình dịch bệnh Covid-19 nên kế hoạch tổ chức có nhiều thay đổi, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong công tác phòng, chống dịch.

1. Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII, năm 2021

Trên cơ sở kế thừa kết quả Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI, năm 2020, tiếp thu ý kiến đóng góp của các tỉnh, thành đoàn, các trường, các chuyên gia, căn cứ tình hình thực tiễn, Kế hoạch và Thể lệ Hội thi năm 2021 có một số điểm điều chỉnh so với năm 2020, cụ thể:

- Về đối tượng tham gia: Bên cạnh các đội tuyển do các tỉnh, thành đoàn chọn cử và các thí sinh “tự do” (phải nộp lệ phí thi) dự thi Vòng Sơ khảo các bảng A, B, C, năm nay, dự kiến cho phép các sản phẩm sáng tạo bảng D2, D3 không phải do các tỉnh, thành Đoàn chọn cử (thí sinh tự do) cũng được tham gia Vòng Sơ khảo. Điều này sẽ tạo điều kiện để phát hiện thêm các sản phẩm sáng tạo có chất lượng vì lý do nào đó chưa được các tỉnh, thành phố lựa chọn. Thí sinh (đội thi) không thuộc đội tuyển các tỉnh, thành có thể đăng ký tự do tham gia Vòng Sơ khảo tại: https://tinyurl.com/THT2021-Sokhao

- Về hình thức thi: Bảng B chuyển từ thi tập thể sang thi cá nhân để các thí sinh phát huy tối đa năng lực lập trình cá nhân, chọn lựa được các cá nhân xuất sắc nhất.

 - Về nội dung: Đối với Bảng D2 và D3: Bổ sung thêm tiêu chí đánh giá với sản phẩm sáng tạo tích hợp là “tỷ trọng của phần mềm trong tổng thể sản phẩm”. Tiêu chí này sẽ khiến các sản phẩm chú trọng đánh giá khả năng lập trình đảm bảo đúng tính chất của một hội thị về tin học.

- Về cơ cấu giải thưởng: Tăng số lượng giải Vòng Khu vực, cấp giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt yêu cầu ở Vòng Khu vực. Giảm số lượng thí sinh, đội thi tham gia Vòng Chung kết quốc gia nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Vòng Chung kết; đảm bảo tốt hơn các điều kiện kỹ thuật, hậu cần. Bỏ các phần thưởng phụ (thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh khuyết tật, thí sinh người dân tộc thiểu số), tăng số lượng các giải thưởng chính.

Căn cứ vào Kế hoạch và Thể lệ Hội thi, các tỉnh, thành Đoàn thông báo rộng rãi đến học sinh và tổ chức tốt Hội thi tại địa phương.

2. Khởi động Hội thi Tin học trẻ TP. HCM lần thứ 30 năm 2021

Hội thi Tin học trẻ TP. HCM lần thứ 30 năm 2021 gồm có 2 nội dung chính: Thi kiến thức và kỹ năng tin học; thi sản phẩm sáng tạo, thí sinh có thể đăng ký tham gia một hoặc cả hai phần thi trên. Trong đó, phần thi kiến thức và kỹ năng tin học được tổ chức theo 3 bảng A, B, C dành lần lượt cho đối tượng học sinh tiểu học, THCS, THPT.

Riêng phần thi sản phẩm sáng tạo dành cho các thí sinh có sản phẩm tin học, điện tử viễn thông theo 2 bảng: B1 (dành cho học sinh Tiểu học, THCS), C1 (dành cho học sinh THPT). Phần thi này đánh giá cao những sản phẩm mang yếu tố sáng tạo, những ý tưởng, giải pháp mới và nhất là khả năng áp dụng vào thực tế cao, tính thương mại hóa của sản phẩm.

Vòng sơ loại của hội thi (tổ chức trực tuyến và Hội thi cấp Quận Huyện) đã kết thúc vào ngày 17/4/2021 với hơn 150.000 lượt thí sinh tham gia dự thi; vòng chung kết và trao giải dự kiến tổ chức vào giữa tháng 6/2021.

3. 240 thí sinh xuất sắc tham dự chung kết hội thi Tin học trẻ TP. Hà Nội


Các thí sinh trình bày sản phẩm sáng tạo phòng học thông minh.

Ngày 18/4, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức vòng chung kết hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội lần thứ 26, năm 2021.

Tại vòng chung kết, các thí sinh tham gia đua tài tại 3 bảng đấu thuộc phần thi chung gồm: Bảng A dành cho khối tiểu học có 103 thí sinh; bảng B dành cho khối trung học cơ sở có 70 thí sinh; bảng C dành cho khối trung học phổ thông có 25 thí sinh. Phần thi sản phẩm sáng tạo: Bảng D2 dành cho khối trung học cơ sở với 18 sản phẩm sáng tạo, bảng D3 dành cho khối trung học phổ thông với 3 sản phẩm sáng tạo.
Sau khi kết thúc vòng chung kết, Ban tổ chức hội thi căn cứ kết quả của Hội đồng chấm thi sẽ họp, xét chọn và thành lập đội tuyển tham gia hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 27 vào đầu tháng 7/2021

4. Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Giang lần thứ XXIV, năm 2021

Ngày 24/4/2021, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Giang lần thứ XXIV, năm 2021.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất bảng A cho em Lê Minh Hòa - Học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Cao Xá (Tân Yên), giải Nhất bảng B  cho em Trần Tuấn Anh - Học sinh lớp 9, Trường THCS Thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), giải Nhất bảng C cho 02 em Nguyễn Văn Thắng và Trần Nam Dương học sinh lớp 12 Tin, Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Ban tổ chức hội thi trao 06 giải nhì, 15 giải ba, 30 giải khuyến khích; đồng thời trao các phần thưởng dành cho học sinh đạt giải nhỏ tuổi nhất và các em học sinh người dân tộc thiểu số đạt giải hội thi.

Ngoài ra, còn có 01 thí sinh tham gia thi viết phần mềm sáng tạo bằng cách gửi sản phẩm về Ban Tổ chức, kèm theo đĩa CD/DVD hoặc Flash RAM chứa sản phẩm được đóng cùng mã nguồn và bản thuyết minh, mô tả sản phẩm. Đối với phần thi này, Ban tổ chức hội thi đã tiếp nhận sản phẩm dự thi và sẽ tiến hành chấm để gửi tham dự hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII.

5. Yên Bái tổ chức thành công vòng Chung kết Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, năm 2021

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao các Giải Nhất phần thi cá nhân.

Ngày 07/6/2021, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và Tập đoàn Egroup tổ chức vòng Chung kết Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, năm 2021.

Hội thi diễn ra từ ngày 12/4 đến ngày 23/5/2021, Ban Tổ chức đã nhận được 10.683 tài khoản đăng ký tham gia dự thi trong đó có 9.125 bài dự thi của cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh ở 04 bảng A, B, C, D. Trong đó, Bảng A có 504 thí sinh, Bảng B có 2.479 thí sinh, Bảng C có 5.998 thí sinh và Bảng D có 144 thí sinh. Riêng Bảng A, huyện Mù Cang Chải thí sinh lập nick ảo không xác nhận được tên và địa chỉ dự thi; huyện Văn Chấn và Lục Yên không có thí sinh tham gia. Sau khi chấm điểm, lựa chọn thí sinh có điểm thi cao nhất, thời gian tham gia ngắn nhất ở mỗi bảng, và xác minh thông tin của các thí sinh tham gia, Ban Tổ chức đã quyết định lựa chọn 33 thí sinh tham gia vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đội tin học trẻ thành phố Yên Bái, Giải Nhì cho đội tin học trẻ huyện Văn Yên, Giải Ba cho đội Tin học trẻ huyện Trấn Yên và trao 3 giải Khuyến khích cho các đội thi.  Ban Tổ chức cũng trao 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba, 4 giải cá nhân cho các thí sinh tham gia Hội thi và trao tặng 17 xuất quà cho các thí sinh lọt vào vòng Chung kết Hội thi.

6. Bế mạc Hội thi tin học trẻ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXIII

Chiều ngày 10/6, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Quảng Nam tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ 23 năm 2021 dành cho học sinh TH, THCS, THPT toàn tỉnh.

Tham gia hội thi năm nay, 99 thí sinh sẽ tranh tài về các kiến thức tin học thông qua hình thức thi thực hành và lý thuyết tại 3 bảng: bảng A dành cho khối TH, bảng B dành cho khối THCS và bảng C dành cho khối THPT.

Kết thúc Hội thi Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho các thí sinh: Quỳnh Anh Tuấn- Trường TH Trần Quốc Toản và Phạm Hà Bảo Ngọc- Trường TH Lê Văn Tám; Nguyễn Văn Lê Bảo – Trường THCS Lê Trí Viễn và Lê Bình Nguyên – Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Về giải toàn đoàn, giải Nhất được trao cho đơn vị Tam Kỳ và Hiệp Đức.

7. Gần 600 thí sinh thi trực tuyến Hội thi tin học trẻ tỉnh Tiền Giang

Thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ khối học sinh tại các điểm thi của các huyện, thành, thị.

Trong 02 ngày 29 và 30/5/2021, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình, Viễn thông Tiền Giang, Hội Tin học và Trường Đại học Tiền Giang tổ chức Hội thi Tin học trẻ khối học sinh lần thứ XXVII năm 2021.

Hội thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 14 điểm thi của các huyện, thành, thị trong toàn tỉnh với gần 600 thí sinh tham gia là học sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Thông qua phần mềm của Ban Tổ chức; tất cả các thí sinh sẽ tham gia đầy đủ 02 phần thi trắc nghiệm kiến thức (30 phút) và kỹ năng thực hành tin học. Theo đó: thí sinh bậc tiểu học sẽ thi thực hành sử dụng ngôn ngữ scratch để giải một số bài toán tiểu học trong thời gian 90 phút; thí sinh bậc Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông thi lập trình ngôn ngữ Free Pascal, DevC++, CodeBlock,.. trong thời gian 120 phút. Ngoài ra, ở các khối tùy vào khả năng của mỗi thí sinh có thể đăng ký tham gia thi phần mềm sáng tạo.

8. Hậu Giang: Tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh lần thứ XVIII năm 2021

Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XVIII thu hút 127 thí sinh đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong toàn tỉnh tham gia. Theo đó, có 61 thí sinh tham gia dự thi lập trình các bảng A, B, C tương ứng với cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông; 66 thí sinh tham gia dự thi với 36 sản phẩm sáng tạo ở các bảng D2, D3 (trong đó, bảng D2 dành cho cấp Trung học cơ sở có 22 sản phẩm và bảng D3 dành cho cấp Trung học phổ thông có 14 sản phẩm). Đây là những thí sinh xuất sắc và những sản phẩm sáng tạo đạt giải cao tại Hội thi “Tin học trẻ” cấp huyện.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức Hội thi đã công bố 35 giải thưởng cho 14 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội thi, trong đó có 06 giải nhất, 06 giải nhì, 11 giải ba, 12 giải khuyến khích. Đồng thời, Ban Tổ chức Hội thi sẽ tham mưu UBND tỉnh ra quyết định tặng bằng khen cho 06 giải nhất, Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 29 giải còn lại. Giải nhất toàn đoàn năm nay thuộc về Ban Tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” huyện Châu Thành A; giải nhì toàn đoàn thuộc về Ban Tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” thành phố Vị Thanh và giải ba thuộc về Ban Tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” huyện Phụng Hiệp.

Mai Ngọc (T/h)