Sony dùng robot sản xuất TV

22:11, 30/05/2021

Sony đã bắt đầu triển khai robot tại các nhà máy sản xuất TV tại Malaysia nhằm mục tiêu cắt giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.

Sony đã bắt đầu triển khai dây chuyền lắp ráp TV tự động, không gián đoạn bằng robot tại một nhà máy ở Kuala Lumpur. Sắp tới, công ty sẽ bổ sung công nghệ này cho các dây chuyền ở nhà máy sản xuất TV khác. Mục tiêu là đến năm 2023, hãng điện tử Nhật Bản sẽ giảm 70% chi phí sản xuất so với 2018.

Sony đặt mục tiêu tự động hóa sản xuất TV nhằm cắt giảm chi phí.

Sony đặt mục tiêu tự động hóa sản xuất TV nhằm cắt giảm chi phí.

Robot sẽ đảm nhận hầu hết công đoạn sản xuất TV, nhưng không tự động hóa hoàn toàn do liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Theo Sony, việc tự động hóa hoàn toàn rất khó do các quy trình liên quan đến một số thành phần mà robot không thể xử lý.

Sony hiện gặp khó trong nhiều mảng kinh doanh, trong đó có TV. Gần đây, hãng bắt đầu tái thiết mảng này từ thiết kế sản phẩm cho đến tối ưu quy trình sản xuất nhằm đuổi kịp các đối thủ từ Hàn Quốc như Samsung, LG và các công ty Trung Quốc.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Euromonitor International của Anh, Sony đứng thứ 5 thị trường TV màn hình phẳng toàn cầu vào năm 2019 với 5,4% thị phần, thấp hơn nhiều so với Samsung Electronics (18,7%) và LG Electronics (15,2%). Tuy nhiên, hãng chiếm ưu thế hơn và có chỗ đứng vững chắc ở phân khúc cao cấp.

Sony hiện bắt tay với một số đối tác ở Trung Quốc và Đài Loan để sản xuất TV. Tuy nhiên, hãng vẫn tự sản xuất một số model cao cấp, chủ yếu tại các nhà máy ở Malaysia.

Cùng với việc triển khai tự động hóa, Sony sẽ giảm một lượng lớn lao động. Công ty hiện có hàng nghìn lao động đang làm việc tại Malaysia, hầu hết là hợp đồng có thời hạn.

Nhiều công ty Nhật Bản đang phải vật lộn với chi phí lao động tăng cao ở các nhà máy đặt tại Đông Nam Á. Mức bồi thường hàng năm cho mỗi người lao động khi sa thải, bao gồm cả phúc lợi và tiền thưởng, trong lĩnh vực sản xuất của Malaysia trung bình là 7.048 USD, theo một cuộc khảo sát năm tài chính 2020 của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản.

Theo/vnexpress.net