SpaceX đưa bốn phi hành gia trở về Trái đất trong đêm

14:26, 03/05/2021

SpaceX đã đưa bốn phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế trở về một cách an toàn vào đêm 2-5. Đây là chuyến hạ cánh trong đêm hiếm hoi kể từ vụ phóng phi hành gia lên quỹ đạo mặt trăng trên tàu con thoi Apollo 8 năm 1968.

Tàu vũ trụ Crew Dragon trôi nổi sau khi hạ cánh xuống Vịnh Mexico. Nguồn: NASA TV.

Tàu vũ trụ Crew Dragon đã hạ cánh bằng dù xuống Vịnh Mexico ngoài khơi thành phố Panama, Florida trước 3 giờ sáng, kết thúc chuyến chở phi hành gia thứ hai lên Trạm vũ trụ của SpaceX. Chuyến du hành chỉ kéo dài 6 tiếng rưỡi.

Các phi hành gia gồm ba người Mỹ và một người Nhật đã bay trở lại trên cùng con tàu mà trước đó, vào tháng 11 năm ngoái họ đã được phóng lên.

SpaceX đưa bốn phi hành gia trở về Trái đất trong đêm -0
Tàu vũ trụ Crew Dragon được thu hồi sau khi hạ cánh trên biển. Ảnh: NASA. 

Trong vòng nửa giờ kể từ khi hạ cánh xuống biển, khoang tàu chở bốn phi hành gia đã được đưa lên con tàu thu hồi. Các nhà quản lý của NASA và SpaceX đã phải ngạc nhiên về tốc độ nhanh chóng và hoạt động trơn tru của chuyến hạ cánh.

SpaceX đưa bốn phi hành gia trở về Trái đất trong đêm -0
Phi hành gia Mike Hopkins của NASA được giúp đỡ ra khỏi tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX. Ảnh: NASA. 

Sứ mệnh kéo dài 167 ngày là lâu nhất đối với phi hành đoàn phóng từ Mỹ. Kỷ lục trước đó là 84 ngày được thiết lập bởi các phi hành gia trạm Skylab cuối cùng của NASA vào năm 1974.

Tuần trước, Trạm vũ trụ đã chứa đến 11 người, đông nhất trong hơn một thập kỷ qua. Và giờ đây, chỉ còn bảy người ở lại trên ISS.

Bốn phi hành gia lẽ ra đã trở về Trái đất vào thứ Tư tuần trước, nhưng gió lớn ngoài khơi đã buộc SpaceX phải bỏ ý định hạ cánh vào ban ngày. Họ quyết định chuyển sang hạ cánh hiếm hoi trong bóng tối, để tận dụng thời tiết tĩnh lặng.

Đề phòng trường hợp rủi ro, SpaceX đã thực hành việc hạ cánh vào ban đêm bằng cách thử nghiệm hạ cánh khoang chở hàng gần đây nhất của họ trên Vịnh Mexico trong bóng tối. Máy ảnh hồng ngoại đã theo dõi tàu vũ trụ của các phi hành gia khi nó quay trở lại bầu khí quyển. Trông con tàu giống như một ngôi sao sáng xuyên qua bầu trời đêm.

SpaceX đưa bốn phi hành gia trở về Trái đất trong đêm -0
Máy ảnh hồng ngoại đã chụp tàu vũ trụ khi bốn chiếc dù được bật ra. Nguồn: NASA TV.

Vào ngày 27-12-1968, tàu vũ trụ Apollo 8 - chuyến bay đầu tiên chở các phi hành gia lên mặt trăng của NASA đã kết thúc bằng một vụ hạ cánh trong bóng tối ở Thái Bình Dương gần Hawaii. Tám năm sau, tàu vũ trụ của Liên Xô với hai phi hành gia cũng đã hạ cánh trong đêm trên một hồ nước bị đóng băng một phần ở Kazakhstan. Đó là những lần hạ cánh trong đêm hiếm hoi của tàu chở phi hành đoàn, cho đến chuyến hạ cạnh lần này của SpaceX.

SpaceX đưa bốn phi hành gia trở về Trái đất trong đêm -0
Các phi hành gia từ trái sang phải, Walker, Glover, Hopkins và Noguchi. Ảnh: NASA.

Theo dự kiến, lần phóng phi hành gia tiếp theo của SpaceX cho NASA sẽ diễn ra vào tháng 10. Một tỷ phú công nghệ đã mua toàn bộ chuyến bay kéo dài ba ngày, sẽ quay quanh 75 dặm (120 km) trên trạm vũ trụ. Anh sẽ bay cùng hai người chiến thắng cuộc thi và một trợ lý bác sĩ từ Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude, tổ chức từ thiện được anh chọn để cùng tham gia sứ mệnh.

Lê Lâm (Theo AP)