Thêm gần 3.000 vệ tinh ở quỹ đạo tầng thấp do SpaceX phóng

15:54, 29/04/2021

Ngày 28-4 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Mỹ đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch của SpaceX triển khai gần 3.000 vệ tinh Starlink ở tầng quỹ đạo thấp của Trái đất.

FCC đã thông qua kế hoạch triển khai gần 3.000 vệ tinh Starlink của SpaceX ở quỹ đạo tầng thấp.

Theo đề xuất của tỷ phú Mỹ Elon Musk, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SpaceX, FCC đã chấp thuận yêu cầu của SpaceX để phóng 2.824 vệ tinh Starlink của họ ở quỹ đạo thấp hơn so với dự kiến, ở độ cao từ 540 đến 570km thay vì 1.000km.

Theo SpaceX, sự thay đổi về độ cao sẽ cải thiện độ an toàn trong không gian, giảm phát thải, cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Đây cũng là một phần trong kế hoạch của tập đoàn công nghệ khai phá không gian này nhằm tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tốc độ cao. 

Việc FCC chấp thuận kế hoạch của SpaceX sẽ giúp nâng số lượng vệ tinh Starlink mà tập đoàn này được phóng ở quỹ đạo thấp lên con số 4.408. Tỷ phú Elon Musk cũng hy vọng SpaceX sẽ phóng thêm hàng chục nghìn vệ tinh vào năm 2027 để giúp người dân ở các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa trên Trái đất có thể truy cập internet tốc độ cao với giá cả phải chăng.

Trước đây, SpaceX từng ước tính việc triển khai vệ tinh Starlink có thể tiêu tốn của tập đoàn này khoảng 10 tỷ USD. Mặc dù sẽ rất tốn kém để triển khai, song công nghệ vệ tinh có thể cung cấp internet tốc độ cao cho những người sống ở nông thôn hoặc những vùng mà cáp quang và tháp di động không thể tiếp cận được. Công nghệ vệ tinh cũng là một phương án dự phòng khi bão hoặc các thảm họa thiên nhiên khác làm gián đoạn liên lạc. 

Phương Linh (T/h)

TIN LIÊN QUAN