Starbuck triển khai sạc không dây cho khách uống cà phê

15:51, 12/06/2014

Starbuck có kế hoạch lắp đặt các trạm sạc không dây Powermat tại các cửa hàng của mình trên khắp nước Mỹ.

Thiết bị sạc không dây Powermat có hình tròn được lắp đặt trực tiếp trên bàn và tại quầy, sau khi chạy thí điểm tại một vài cửa hàng, sắp tới, chương trình sẽ triển khai rộng rãi tại hệ thống cửa hàng của Starbuck và Teavana tại khu vực vịnh San Francisco.

Cuối cùng, các trạm sạc thế này sẽ được triển khai ở khắp các quán cà phê và trà của Starbuck và Teavana trên khắp nước Mỹ. “Năm 2014, chương trình sẽ được tập trung chủ yếu ở các bờ biển phía Tây, nhưng năm 2015, chúng tôi sẽ mở rộng chương trình đến khắp các thành phố lớn ở Hoa Kỳ”, Chủ tịch công ty Powermat, ông Daniel Schreiber đã nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Verge. Trung bình, mỗi cửa hàng sẽ có từ 10 trạm Powermat trở lên.

Đây là một thương vụ thắng lớn cho Powermat và Power Matters Alliance – công ty bị kéo vào cuộc chiến với Wireless Power Consortium (Công ty cung cấp chuẩn sạc Qi). Công nghệ sạc Qi đã được nhúng vào thiết kế của nhiều điện thoại thông minh, bao gồm LG G3 mới, Nexus 5, và nhiều thiết bị Nokia. Giải pháp sạc không dây của PMA không đi theo cách tiếp cận nhà sản xuất; hầu hết mọi người vẫn phải mua một cái case tương thích với điện thoại của mình trước khi nối với cáp USB đi kèm với nó.

Nhưng Schreiber cho rằng, “thủy triều đang thay dòng”. Sự trở lại của siêu phẩm Galaxy S5 của Samsung sẽ tương thích với PMA cho phép các điện thoại có thể sử dụng sạc không dây Powermat, và Apple – công ty chưa chính thức chọn bên nào trong cuộc chiến này – đã bán case điện thoại Duracell Powermat iPhone tại các cửa hàng bán lẻ của mình.

“Thiết bị sẽ đi cùng với công nghệ tương thích, và chúng ta sẽ thấy ngành công nghiệp đang bị chút ít đe dọa bởi một số mâu thuẫn trong quy chuẩn và triển khai sẽ kết hợp lại với một mặt bằng chung”, Schreiber cho biết. Nếu bạn không sở hữu một thiết bị hỗ trợ, bạn sẽ phải mua một thiết bị nhỏ rẻ tiền trông giống như một chiếc nhẫn, thiết bị này sẽ giúp bạn sạc qua các thiết bị sạc không dây Powermat được lắp đặt tại cửa hàng. (Schreiber không tiết lộ liệu Starbucks có kế hoạch bán thiết bị này tại cửa hàng hay không).

Trong suốt thời gian thử nghiệm triển khai ở Boston và San Jose, Schreiber cho biết, người ta thường sạc pin tại điểm sạc Powermat trung bình 15 phút – thời gian không đủ để sạc đầy pin, nhưng cũng đủ để họ đi đến đích tiếp theo của mình. Nhiều điện thoại Android gần đây đã cải thiện đáng kể thời lượng pin, Schreiber cho rằng đây vẫn là một phiền toái lớn cho cả người dùng và cả nhà sản xuất. Công nghệ pin không được phát triển tương xứng với bộ vi xử lý bên trong điện thoại thông minh.

Trở lại vấn đề sạc không dây, Schreiber cho biết “Cách chúng ta tương tác với điện hiện nay không thay đổi mấy so với thời của Thomas Edison”. Theo ông, điều mà Powermat và Starbucks đang làm là giúp khách hàng thoát khỏi việc “Dính hai cục kim loại vào cái lỗ trên tường”. Họ đã tạo ra “Thứ gì đó vô hình theo đúng nghĩa đen và nó là một phần của thiết bị”. Và cho đến khi cuộc chiến giữa PMA và Qi không còn nghĩa lý gì nữa, Schreiber có thể để những thương vụ như thế này quyết định kết quả.

Thanh Hòa (Theo The Verge)