Steam for Vietnam và VinUni tổ chức khóa học về robotics cho học sinh THPT

07:39, 16/04/2021

Khoá học có quy mô lớn về thiết kế và lập trình robotics trên nền tảng VEX IQ lần đầu tiên ở Việt Nam với sự hợp tác chặt chẽ giữa STEAM for Vietnam và Trường Đại học VinUni. Khóa học này miễn phí dành cho học sinh từ 12 - 17 tuổi sẽ được khai giảng vào ngày 16/5.

Ngày 16/5 tới đây, tổ chức phi lợi nhuận STEAM for Vietnam và Trường Đại học VinUni sẽ khai giảng khóa học nhập môn thiết kế và lập trình robotics (CS 201) miễn phí dành cho cho các học sinh từ 12 - 17 tuổi. Khóa học nằm trong chương trình hỗ trợ đưa giáo dục STEM tới học sinh THPT (Chương trình STEM), được VinUni triển khai từ 2019.

TS Trần Việt Hùng, nhà sáng lập của STEAM for Vietnam, chia sẻ: “Khóa học CS201 sẽ giúp học sinh ở Việt Nam được tiếp cận với nền tảng robot dành cho giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới để các em có thể tham gia các cuộc thi toàn cầu sau này. STEAM for Vietnam rất vui mừng cùng hợp tác với VinUni để mang cơ hội học thiết kế và lập trình robot tới các bạn trẻ ở mọi miền của đất nước thông qua nền tảng giáo dục “Online Merge Offline” của mình".

PGS.TS. Phạm Ngọc Nam, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật & Khoa học máy tính, kiêm Giám đốc Chương trình STEM, Trường Đại học VinUni cũng cho biết: “Mục đích chính của chương trình STEM dành cho hoc sinh phổ thông là truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thấy được sự kết nối giữa các nội dung kiến thức, đặc biệt kiến thức về khoa học, toán học, thấy tầm quan trọng của kiến thức này trong việc giải quyết các vấn đề trong thực tế. Trong thời gian tới, chương trình sẽ xây dựng thêm các chủ đề STEM mới, đào tạo đội ngũ giáo viên STEM nòng cốt (STEM Master Trainer) và tiếp tục tài trợ trang thiết bị cho các trường để mở mới các CLB STEM”.

CS 201 là khoá học có quy mô lớn về thiết kế và lập trình robotics trên nền tảng VEX IQ lần đầu tiên ở Việt Nam với sự hợp tác chặt chẽ giữa STEAM for Vietnam và Trường Đại học VinUni. CS 201 cung cấp chohọc sinh những kiến thức về toán học, vật lý, cơ học, điều khiển học và lập trình để các em có thể thiết kế, lập trình điều khiển những mẫu robot từ đơn giản tới phức tạp. Nội dung của khóa học CS 201 được biên soạn công phu, phù hợp với lứa tuổi học sinh và được giảng dạy trực tiếp bởi tình nguyện viên là chuyên gia về robotics và Internet vạn vật (IoT) đang làm việc tại các công ty hàng đầu về công nghệ như Amazon, Panasonic…

Khác với những khóa học khác, CS 201 còn là sự kết hợp giáo dục trực tuyến và giáo dục tại chỗ (Online Merge Offline). Học sinh THPT Việt Nam từ khắp 63 tỉnh thành và nhiều quốc gia trên thế giới được nghe giảng và tương tác với chuyên gia thông qua hệ thống học online (Live App). Đồng thời học sinh cũng được hướng dẫn thực hành kỹ thuật tại các điểm có đặt robot (offline) tại CLB của trường mình.

CS 201 là chương trình được thực hiện hoàn toàn miễn phí cho học sinh thông qua hoạt động tình nguyện và tài trợ từ tổ chức. STEAM for Vietnam là đơn vị tài trợ nền tảng học tập và nội dung học tập trực tuyến. Trường Đại học VinUni tài trợ các bộ linh kiện robot VEX IQ (bộ công cụ nền tảng về robot số 1 tại Mỹ), cho gần 100 CLB STEM tại các trường trung học toàn quốc. VinUni khuyến khích sinh viên CLB VinMaker Society và giảng viên Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính tham gia trở thành tình nguyện viên, giảng viên cho chương trình.

Sau khóa học, học sinh có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng cần thiết khác để tham gia khóa học chuyên sâu hay tham dự cuộc thi sân chơi lớn về robotics ở tầm quốc gia, quốc tế như sự kiện ngày hội STEM Day được tổ chức hàng năm tại Trường Đại học VinUni.

Khóa học CS 201 sẽ nhận đơn đăng ký tham gia trong thời gian 15/4 - 1/5. Học sinh sẽ đăng ký theo nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh trong đó có ít nhất một thành viên có kiến thức cơ bản về lập trình Python. Mọi chi tiết xin vui lòng xem tại website chính thức của khóa học.

PV