Streak – lựa chọn đúng đắn của Dell trước “sóng thần” iApple ?

09:27, 08/10/2010

 Thực tế cho thấy sự ra mắt của mẫu điện thoại di động lai PDA giải trí mang tên Streak thực sự là một hướng đi khá thú vị của Dell. Trong thế giới công nghệ vốn đang bị thống trị bởi iPad và iPhone, hướng đi này của Dell đã phá vỡ sự e ngại lép vế và thể hiện mong muốn tạo ra sự khác biệt thực sự của hãng. Bản thân Dell cũng không hề coi chiếc máy mới này là sát thủ của iPad và thực tế Streak giống đứa con lai giữa Smartphone và Tablet hơn là thuộc hẳn một dòng nào. Có thể nói, Streak đối với Dell giống như là cơn gió mới khác lạ thổi vào thị trường vốn đang tràn ngập iPad và các đối thủ tương tự khác.

Kể cả khi vận hành tốt, sản phẩm như Streak cũng không đơn giản có thể hạ gục được iPad hay iPhone và bản thân Dell biết rõ điều này. Nó chỉ là một lựa chọn khác mà người dùng có thể hướng tới. Bản thân các sản phẩm “thất bại” trong việc cạnh tranh iPhone vẫn tạo ra lợi nhuận cho các công ty sinh ra chúng. Nếu không phải như vậy, sẽ có vô số các công ty sản xuất điện thoại và máy giải trí di động phải lâm vào rắc rối lớn. Thực tế, rất nhiều các nhà sản xuất dạng này vẫn hoạt động tốt và có doanh số không tồi.

Nắm được điều này, thay vì chi hàng tỉ USD cho việc thiết kế - sản xuất một đối thủ cạnh tranh iPad, Dell quyết định chọn một giải pháp khác biệt. Họ nhắm vào chính những thứ mà thị trường quan tâm: một chiếc máy tính bảng và hệ điều hành Android. Hệ quả là mẫu Streak 5” được ra mắt. Nó dĩ nhiên không phải là chiếc máy cho tất cả mọi người, cũng không thể phá vỡ được bất kì kỉ lục doanh số nào nhưng đây cũng không phải là mục tiêu của nhà sản xuất. Thay vào đó, Dell coi Streak là thành công chừng nào chủ nhân của máy vẫn còn hài lòng và doanh số vẫn còn ở mức chấp nhận được. Có thể nói, đây là một mục tiêu khá “kì lạ”, nó khác với mục tiêu của nhiều nhà sản xuất khác. Bản thân họ cũng thường không định “tiêu diệt” ai. Những khái niệm như “sát thủ iPhone” hay na ná như vậy chủ yếu là do các phương tiện truyền thông hoặc người dùng đề ra mà thôi.  

Thực tế, Streak đã được Dell hé lộ từ tháng 5-2010 và gây ra không ít sự chú ý. Người dùng gọi nó là chiếc iPhone quá khổ hoặc chiếc… iPad Mini. Bên cạnh đó, tạp chí phố Wall cho rằng Dell Streak sẽ là đối thủ thực sự đầu tiên của iPad. Theo nhà sản xuất, Streak sẽ được cài sẵn Android 1.6 trong giai đoạn đầu ra mắt. Chúng sẽ được nâng cấp lên Android 2.2 qua các kết nối không dây vào cuối năm nay. Hiện tại, Dell mới chỉ bán ra màu đen Carbon thay vì có phiên bản đỏ Cherry như khi trình diễn. Máy có màn hình cảm ứng đa chạm 5” (khoảng ½ so với iPad 9,7”) và trước đây có tên Mini 5. Về mặt cấu hình, màn hình của máy có độ phân giải 800x480, sử dụng BXL Snapdragon 1GHz ARM (do Qualcomm sản xuất). Streak cũng có máy ảnh 5 triệu điểm ảnh với khả năng lấy nét tự động và đèn LED kép. Ngoài ra, Dell cũng bố trí một máy quay VGA ở mặt trước phục vụ mục tiêu chat hình ảnh của người dùng. Nó có pin tháo lắp được (khác với cả iPad lẫn iPhone), sử dụng tai nghe 3,5 mm, kết nối 3G tích hợp kèm Wifi, Bluetooth. Khả năng lưu trữ của máy có thể được mở rộng lên 32GB thông qua khe cắm thẻ nhớ MicroSD. Dell cho biết sẽ cung cấp các dock HDMI cho Streak trong giai đoạn tới. Nhờ phụ kiện này, máy sẽ có thể kết nôi với HDTV để phục vụ mục đích trình chiếu của người dùng.

 Bản thân phiên bản Android của Streak cũng được “độ” lại cho phép tiếp nhận các mệnh lệnh cảm ứng đa chạm và bổ sung thêm giao diện người dùng riêng của Dell. Việc sử dụng Android sẽ cho phép người dùng tiếp cận với kho ứng dụng khoảng 40,000 sản phẩm của Android Marketplace. Ngoài ra, Streak cũng có thể kết nối với Microsoft Exchange, hỗ trợ Google Maps kèm hướng dẫn rẽ cụ thể cùng Google Voice. Kevin Andrew, thành viên phát triển Streak cho biết đây sẽ là sản phẩm lý tưởng cho việc sử dụng các nội dung số di động bao gồm cả đọc ebook, xem phim, nghe nhạc… Dĩ nhiên, người dùng luôn có thể sử dụng máy như một điện thoại di động. Hiện tại, Streak đã được bán ra với giá khoảng 299 USD (kèm hợp đồng sử dụng) hoặc 549 USD nếu bán lẻ riêng máy.

Hoàng Hà

TIN LIÊN QUAN