Sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán Covid-19 dựa vào tiếng ho

14:26, 02/11/2020

Một báo cáo do Hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) đưa ra thảo luận về việc sử dụng máy học để phân tích tiếng ho của người dùng, từ đó xác định xem họ có nhiễm Covid-19 hay không.

Nhóm làm việc trên ứng dụng này đã có thể thu thập 70.000 bản ghi âm từ một trang web cho phép công chúng để lại các mẫu ho qua smartphone và các thiết bị khác. Có 200.000 mẫu tiếng ho đã được thu thập với 2.500 được xác nhận là có Covid-19 hoặc không có triệu chứng. 98,5% trong số này có thể xác định chính xác liệu ai đó có bị Covid-19 hay không, trong khi đối với các đối tượng không có triệu chứng, tỷ lệ chính xác là 100%.

Tiếng ho có thể được sử dụng để nhận biết ai đó bị nhiễm Covid-19

Kết luận đạt được trong báo cáo cho biết các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra một công cụ sàng lọc không triệu chứng Covid-19 quy mô lớn không xâm lấn theo thời gian thực, có thể phân phối tức thì trên quy mô lớn để tăng cường các phương pháp tiếp cận hiện tại trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Các trường hợp sử dụng thực tế có thể dùng để sàng lọc hằng ngày sinh viên, công nhân và công chúng khi đến trường học, đi làm hoặc giao thông mở cửa trở lại.

Các nhà nghiên cứu được cho là đang xem xét việc phân phối một ứng dụng sàng lọc trước miễn phí dựa trên AI trong khi đồng thời làm việc với các bệnh viện để mở rộng kho ghi âm tiếng ho để thử nghiệm trong tương lai. Các mô hình dựa trên tiếng ho có thể sử dụng loa thông minh và trợ lý kỹ thuật số như Siri, Google Assistant và Alexa để phân tích hằng ngày. Để có độ chính xác cần thiết nhằm giúp công nghệ trở nên đáng sử dụng, việc kiểm tra sẽ phải được thực hiện trên các thiết bị có micrô chất lượng cao. Các vấn đề về quyền riêng tư sẽ cần được giải quyết.

Thùy Chi (T/h)