Sửa lỗi “hàng khủng”

00:00, 01/10/2010

Điều ngạc nhiên nên đến với các chuyên gia hàng đầu thế giới về sản xuất các điện thoại khủng là: Mọi thứ không thể đều biến thành có thể khi hàng của họ rơi vào tay “chuyên gia” Việt Nam. Và càng ngày cái xu hướng mổ xẻ, phá khóa, và sửa lỗi cho những thiết bị di động được gọi siêu đẳng dạng như iPhone càng phát triển đến độ… bắt chấp tất.

Giải pháp thú vị từ “chuyên gia” Việt

Ở đây chỉ đề cập tới vấn đề lỗi bắt sóng của iPhone 4, sản phẩm đang đứng đầu về sự nổi tiếng trên toàn thế giới.

Thực tế, lỗi iPhone 4 về vấn đề sóng và anten đã không còn là chuyện mới lạ. Chỉ vài ngày sau khi được ra mắt, chiếc điện thoại mới này của Apple đã bị người dùng phàn nàn về việc sóng yếu và cuộc gọi bị gián đoạn khi cầm ở một số tư thế tay nhất định. Bản thân Apple cho rằng người dùng nên thay đổi cách họ cầm điện thoại. Tuy nhiên, rõ ràng vấn đề này không phải nằm ở phía người tiêu dùng và từ trước đến nay không hề có tiền lệ một loại điện thoại nào buộc người dùng phải sử dụng ở tư thế nhất định cả. Tuy Apple đã có một số động thái giải quyết vấn đề anten như cập nhật firmware mới, tặng miễn phí vỏ bảo vệ cho người dùng (nhằm cách ly tay khỏi các phần kim loại anten nhạy cảm…) nhưng rút cục người dùng ở nhiều nơi vẫn phải chấp nhận sống chung với lũ.

Điều thú vị là trong khi đại đa số các chủ nhân và thậm chí là các kĩ thuật viên của iPhone còn đang lúng túng với vấn đề này thì Handheld Care Centre - một trong những trung tâm kĩ thuật có tiếng của Hà Nội về iPhone lại công bố đã xử lý được vấn đề. Điều này không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên và hết sức quan tâm – đặc biệt là với những ai đã “tậu” cho mình chiếc máy mới. Cụ thể của vấn đề này là như thế nào?

 Anh Trần Anh Việt – giám đốc của Handheld Care Centre (234 đường Kim Liên mới) cho biết: Về cơ bản anten mà Apple thiết kế trong iPhone 4 có 3 phần chính, 1 phần là miếng dán ở nắp sau, 1 phần ở vành khung (gồm anten Bluetooth và Wifi bên trái và sóng điện thoại bên phải), 1 phần anten tiêu chuẩn chìm bên trong giống của mấy iPhone 3Gs. Thiết kế này khiến cho lớp ốp với sơn tĩnh điện ở mặt sau của máy gây nhiễu cho mạch anten và hệ thống mạch bên trong (theo hiệu ứng Faraday) – đặc biệt là anten của sóng điện thoại ở bên phía phải.

 Mặc dù thiết kế này được CEO Steve Jobs quảng bá là nâng cao khả năng tiếp nhận sóng của máy nhưng có vẻ nó cũng không hề hiệu quả. Để giải quyết vấn đề này, anh Việt đã nghĩ ra một giải pháp đơn giản nhất là cách ly chiếc anten này ra. Và bí quyết là một bộ gá nhỏ ở sát góc dưới pin của iPhone – bộ phận chắn điểm tiếp xúc dây anten và đồng thời đảm nhận việc kết nối với tấm ốp mặt sau của máy (hình bên dưới).

Bản thân mẹo nhỏ này đã được tác giả chuyển qua nhiều các cộng đồng sử dụng iPhone quen thuộc khác của Việt Nam như Tinh Tế, Táo Việt… để kiểm nghiệm trước khi công bố chính thức. Và kết quả nhận được là rất khách quan. Một số người dùng “tiên phong” thử nghiệm giải pháp này đã cho biết tình hình có nhiều cải thiện. Hiện tượng rớt sóng liên tục vào các khu vực sóng kém ví dụ như phòng kín, nhà cao tầng đã giảm hẳn. Trong khi đó, một số mẫu trước đây bị nặng thậm chí là ở khu trung tâm Hà Nội cũng đã trở lại vận hành bình thường, hiện tượng rớt cuộc gọi không còn xảy ra (trừ tình huống do bên nhà mạng).
 
Khảo sát tại một số trung tâm dịch vụ iPhone tại Hà Nội cho thấy nhiều người dùng sau một thời gian “kí gửi” máy ở đó do các vấn đề về sóng đã quay trở lại sau khi nghe ngóng thấy thông tin này trên các diễn đàn và hiện tại vấn đề đã được giải quyết thực sự. Anh Hoàng – một người dùng iPhone 4 cho biết: “Cái iPhone 4 đúng là sóng yếu hơn 3Gs thật. Nhiều chỗ 3Gs thì gọi vô tư mà iPhone 4 thì không thực hiện được cuộc gọi. Sau khi thực hiện thủ thuật này thì về cơ bản mình thấy hai máy có khả năng tiếp nhận sóng tốt như nhau”. 
 
Tuy vậy, cũng có những người dùng còn hoài nghi trước vấn đề này và bày tỏ sự e ngại. Thành viên với nick name yenthymobile trên diễn đàn Táo Việt cho biết: “tháo bớt đồ trong máy ra là mình ko dám tin , chờ cách của nhà sản xuất thôi (không lẽ các chuyên gia và kĩ sư Apple không thấy chuyện nhỏ như con thỏ sao?), họ là người đẻ ra nó mà ....”.  Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận việc giải pháp này thực sự có hiệu quả - ít nhất lả ở góc độ sóng di động cho chiếc iPhone 4. Cho tới giờ, cũng chưa có bất cứ phản hồi xấu nào về hiệu ứng phụ dù đã có rất nhiều người dùng đi theo lối tắt này.

Một lý do lớn khiến người dùng thực sự hứng thú với việc điều chỉnh này là tháo iPhone 4 dễ dàng, không bị vết như các phiên bản trước. Thậm chí bạn chỉ cần tháo 2 ốc vít bên dưới máy là có thể trượt ngay tấm ốp phía sau ra thay vì phải sử dụng công cụ nậy hoặc hút dính màn hình như trước đây.  Bên cạnh đó, bộ phận tháo rời ra cũng có thể lắp lại bất cứ khi nào muốn nên sẽ không bị mất bảo hành cũng như độ “zin” của máy.

 Bản thân vấn đề này nếu được xác nhận có thể một lần nữa chứng minh khả năng sáng tạo thú vị của người dùng Việt Nam. Anh Phạm Thanh Sơn – quản trị của diễn đàn Táo Việt cũng cho biết hiện một số trang tin nước ngoài (kể cả Engadget) cũng rất quan tâm tới giải pháp này và đang tìm cách xác nhận chính thức hiệu quả cũng như các tác dụng phụ trước khi đưa tin chính thức.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

TIN LIÊN QUAN