Syria hạ 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và đồng minh

18:28, 14/04/2018

Tướng Sergei Rudskoi của Nga nói Syria đã bắn hạ nhiều tên lửa của Mỹ. Ngoại trưởng Pháp nói Không kích ở Syria “đã đạt được mục đích”. Đâu là sự thật?

Tờ The Guardian dẫn nguồn từ quân đội Nga nói lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và đồng minh tấn công nước này.

Theo thượng tướng Sergei Rudskoi thuộc quân đội Nga, các đợt tấn công không gây thương vong nào và các cơ sở quân sự của Syria "chỉ bị thiệt hại nhẹ".

Nga cho biết các cố vấn quân sự đã “hoàn toàn xây dựng lại” hệ thống phòng không của Syria trong vòng 18 tháng qua. Do đó, nhiều tên lửa bị đánh chặn nhờ tính hiệu quả cao của khí tài ở Syria cũng như việc huấn luyện các chuyên gia do Moscow thực hiện.

Tờ The Independent nhận định việc Nga tuyên bố hệ thống phòng không có thiết kế từ nhiều thập niên trước đã bắn hạ các tên lửa là một “cú đá xoáy” đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố Nga sẽ không thể bắn hạ các vũ khí “tốt, mới và thông minh” của Mỹ.

Nga: Tên lửa bị chặn tại sân bay Dumayr

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không Syria đã chặn được 12 tên lửa bắn vào sân bay quân sự Syria ở phía đông thủ đô Damascus.

"Sân bay Dumayr của không quân Syria, nằm ở phía đông của Damascus, bị 12 tên lửa tấn công. Không quân của Syria chặn được 12 tên lửa này. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hãng tin Interfax loan báo.

Phóng viên của BBC tại Trung Đông, Kevin Connolly, nói rằng đó là một tuyên bố được soạn thảo cẩn thận nhằm mục đích cho thấy mục tiêu chính của vụ tấn công, máy bay và phi hành đoàn bị cáo buộc phóng vũ khí hóa học ở Douma tuần trước, có thể đã không bị tổn thương.

Không thấy có bằng chứng nào củng cố được tuyên bố này. Giới chức Nga trước đó đã nói rằng một số tên lửa do Mỹ, Anh và Pháp đã bị chặn lại

Ngoại trưởng Pháp: Không kích ở Syria “đã đạt được mục đích”

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm thứ Bảy nói "một phần lớn" kho vũ khí hóa học của Syria đã bị phá hủy, theo báo Le Monde trong chuyên mục thời sự quốc tế hôm 14/4.

Trong một thông điệp được truyền thông Pháp đưa tin, ông Drian đã ‘chúc mừng chiến dịch’, sau khi Pháp, Mỹ và Anh đã phối hợp tấn công vào các địa điểm quân sự ở Syria vào đêm thứ Sáu 13/4 và sớm ngày 14/4.

Ông Jean-Yves Le Drian, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời người tiền nhiệm của Tổng thống Emmanuel Macron, nói mục đích đã đạt được.

Ông Drian nói: "Mục đích của chiến dịch này là nhằm phá hủy các công cụ hóa học bí mật của chế độ Bashar Al-Assad và, về vấn đề này, mục tiêu đã đạt được. Phần lớn kho vũ khí hóa học của ông ta đã bị phá hủy "rất nhiều”… bởi cuộc không kích đêm qua".

Ngoại trưởng Pháp cũng nói lãnh đạo chính phủ Syria, ông Bashar Al-Assad, ‘phải tính đến điều này, cả các đồng minh của ông ta cũng vậy’ rằng “nếu lằn ranh đỏ bị bước qua, thì sẽ có một sự can thiệp khác, nhưng tôi nghĩ bài học sẽ được hiểu.”

 So sánh quân lực của Anh, Mỹ với Nga ở Trung Đông

 

tinhocdoisong.vn tổng hợp