Tái chế rác thải điện tử sẽ giúp chúng ta giàu hơn

Hữu Ích 12:00, 08/02/2020

Theo nghiên cứu của công ty Sofies (Anh), cứ mỗi tấn điện thoại di động phế thải chứa một lượng vàng lớn gấp 80 lần so với khai thác trực tiếp từ lòng đất. Rác thải điện tử là một mỏ vàng

Thiết bị điện tử là nguồn rác thải gia tăng nhanh chóng và dần trở thành vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể là đóng góp vào sự gia tăng của rác thải điện tử chỉ bởi lưu luyến với chiếc điện thoại hay laptop cũ. Thay vì đưa tới các điểm tái chế, chúng ta lại giữ những thiết bị đó bên mình.

Ngoài ra, các thiết bị điện tử bị hỏng thì đôi khi chúng vẫn được giữ lại. Vì thế mà số lượng lớn rác thải điện tử không được xử lý. Mỗi người chúng ta đã không suy nghĩ tới vấn đề này và vô tình đã ngăn chặn một lượng lớn nguồn tài nguyên thiên nhiên quay lại chu kỳ kinh tế.

Theo Forbes, thống kê cho thấy có 50 triệu tấn rác điện tử thải ra môi trường mỗi năm và tới 70% trong số đó nằm ở bãi rác thay vì được tái chế.

Chúng ta đang lãng phí nguồn nhiên liệu quý giá.

Trước tình hình đó, các nhà khoa học Canada đã sử dụng hóa chất thí nghiệm để nghiên cứu và tìm ra dung môi tách vàng từ rác thải điện tử bằng cách kết hợp một lượng axit acetic với một lượng nhỏ axit khác và một chất oxy hóa sử dụng vào quá trình tách vàng thay thế natri xyanua.

Dung môi này có khả năng hòa tan vàng trong rác thải điện tử rất nhanh chóng và giúp tăng hiệu quả cho quá trình tái chế.

Nhờ dung môi Foley tìm ra mà quá trình tách vàng tử rác thải điện tử chỉ trong 10 giây. Trước đây, để tách 1 kg vàng từ mạch điện tử thì phương pháp truyền thống cũng phải tiêu tốn 5.000 lít aqua regia. Tuy nhiên, với phương pháp mới thì chúng ta chỉ cần dùng 100 lít dung môi với mức giá chỉ 50 USD.

“Giải cứu” rác thải điện tử

Biết được nguồn lợi kinh tế “khổng lồ” từ những trang thiết bị điện tử cũ Nhà thiết kế người Hà Lan Eva Schreude đã chế tác trang sức từ những kim loại hiếm phân tách từ smartphone hay máy tính bảng hỏng

Bộ sưu tập G.OLD của ông chủ yếu là mặt dây chuyền hình chiếc nhẫn, móc khóa, bảng tên... Chúng được bán với giá từ 44 USD.

Sản phẩm tái chế của rác thải điện tử.

NoWa, một doanh nghiệp chuyên phân tách rác thải điện tử của Hà Lan tham gia vào quá trình tách kim loại hiếm như vàng, bạc, cũng như giới thiệu sản phẩm. Back Market, công ty kinh doanh thiết bị điện tử đã qua sử dụng và điện thoại tân trang của Pháp (được Apple chứng nhận) làm nhiệm vụ bán hàng nhưng không lấy lợi nhuận.

Josette de Vroeg, người sáng lập NoWa, chia sẻ. "Thông qua bộ sưu tập, chúng tôi muốn mang thông điệp mới đến mọi người, rằng các thiết bị điện tử vẫn còn rất nhiều giá trị kể cả khi không dùng được. Đồng thời, việc tái chế chúng cũng góp phần bảo vệ môi trường, giúp giảm thiểu rác thải điện tử trên toàn thế giới".

Bên cạnh đó, đại diện Back Market cho biết, có hàng triệu thiết bị điện tử bị vứt vào thùng rác mỗi năm, dù chúng thực sự là "kho báu" bởi chúng chứa các thành phần kim loại hiếm.

Kỹ thuật tách vàng từ linh kiện điện tử

Các công đoạn tách và tinh chế vàng trải qua nhiều bước, được mô tả bằng các bước sau đây:

- Bước 1: Loại bỏ hết những tạp chất bám trên vàng để tránh cho vàng phản ứng với các loại hóa học khác.

- Bước 2: Tiến hành cho kim loại vàng vào dung môi tách vàng

- Bước 3: Tiếp theo chúng ta làm sạch và tăng nồng độ Au trong dung dịch để loại bỏ đi các lớp tạp chất còn lại

- Bước 4: Đây là bước quan trọng nhất, lúc này vàng được chuyển ngược lại từ dung dịch sang lại kim loại. Sau đó vàng trong các sản phẩm thu hồi được tách khỏi bạc và các tạp chất khác để thu được vàng lim loại dạng tinh khiết.

 

=> Lưu ý: Trong quá trình sử dụng cần lưu ý chọn công nghệ và phương pháp xử lý chất thải phù hợp theo từng bước, chế biến quặng tinh sau khi chế biến thô để giảm thiểu khối lượng bã hòa tách, tái sử dụng các dung dịch và chất hấp thụ. Loại bỏ các chất độc theo quy định an toàn hóa chất và môi trường.

 PV