Tại sao sự trung thành cảm xúc lại quan trọng hơn bao giờ?

05:32, 13/05/2022

Trung thành theo hành vi, trung thành theo lý trí và trung thành theo cảm xúc là ba loại trung thành cốt lõi được biết đến ngày nay. Một thương hiệu không nên mong đợi có những khách hàng trung thành thuần túy nếu họ nằm dưới sự bảo trợ của lòng trung thành hành vi hoặc lòng trung thành lý trí vì khách hàng trong những trường hợp này được kết nối với thương hiệu vì một số loại tiện lợi như giá cả, thói quen, v.v….

Tuy nhiên, cảm lòng trung thành hóa ra lại trở thành siêu anh hùng vì có những khách hàng chân chính, trung thành, những người gắn bó tình cảm hơn với thương hiệu. Cảm xúc là động lực lớn nhất của lòng trung thành hiện tại và các thương hiệu tập trung vào việc nuôi dưỡng loại hình trung thành này đang gặt hái nhiều lợi ích kinh doanh khác nhau, từ tăng doanh thu, thu hút khách hàng với chi phí thấp đến quảng bá thương hiệu, v.v. Trên thực tế, lòng trung thành về mặt cảm xúc có khả năng khiến khách hàng cũ của bạn quay trở lại và do đó nên là trọng tâm hàng đầu.


Tại sao việc nuôi dưỡng lòng trung thành về mặt cảm xúc dường như là vị cứu tinh duy nhất cho các thương hiệu đang tìm cách giữ chân khách hàng

Lòng trung thành về mặt cảm xúc có mối liên hệ sâu sắc trong việc tăng cường giữ chân khách hàng. Các thương hiệu có thể hiểu được thực tế này có cơ hội lớn để đưa kế hoạch giữ chân của họ lên một tầm cao mới. Vậy, điều gì đã khiến cho lòng trung thành về mặt cảm xúc trở nên quan trọng như ngày nay? Sau đây là một số lý do hợp lý ủng hộ quan điểm trung thành về mặt cảm xúc:

  • Những khách hàng trung thành về mặt cảm xúc tự nhiên có động lực để chi tiêu nhiều hơn.

  • Những khách hàng trung thành về mặt cảm xúc có nhiều khả năng ủng hộ thương hiệu của bạn hơn.

  • Khách hàng trung thành về mặt cảm xúc nhiệt tình quảng bá thương hiệu của bạn.

  • Những khách hàng trung thành về mặt cảm xúc cung cấp phản hồi chân thực, không thiên vị trên cơ sở nhất quán hơn những khách hàng khác.

  • Tuy nhiên, để tận dụng tốt nhất lòng trung thành về mặt cảm xúc, điều quan trọng là phải hiểu rõ điều gì thúc đẩy chính xác những gì khách hàng hiện tại của bạn kết hợp với thương hiệu. Trong khi một số có thể đánh giá cao các sản phẩm có nguồn gốc đạo đức, những người khác có thể bị ấn tượng bởi sự tham gia của bạn vào các sáng kiến bền vững. Thu thập dữ liệu chính xác và đã được xác minh có thể giúp cải thiện những lĩnh vực đó hơn nữa để tạo ấn tượng nhiều hơn với khách hàng, thúc đẩy họ gắn kết với thương hiệu của bạn lâu hơn.

Nuôi dưỡng lòng trung thành về cảm xúc hơn lòng trung thành về hành vi

Một khách hàng ghé thăm một quán cà phê cụ thể gần nơi làm việc của anh ta không thuận tiện là ví dụ hoàn hảo về sự trung thành trong hành vi. Theo kiểu trung thành này, mặc dù khách hàng có thể thích các dịch vụ, nhưng họ không hoàn toàn trung thành với thương hiệu. Do đó, khi có sự thay đổi nơi làm việc, lòng trung thành cũng chuyển sang một quán cà phê khác gần nơi làm việc mới hơn. Sự trung thành trong hành vi giống với sự trung thành dựa trên sự tiện lợi hơn. Có điều gì có thể đã thúc đẩy khách hàng kết nối nhiều hơn về mặt cảm xúc với thương hiệu hoặc có điều gì đó mà thương hiệu có thể đã cố gắng làm cho mối quan hệ bền chặt hơn không?

Rõ ràng, khách hàng không thể được mong đợi để tạo ra một mối quan hệ riêng của họ. Ngoài việc có điều gì đó đặc biệt hấp dẫn về thương hiệu hoặc vị trí thực tế khiến khách hàng quay lại quán cà phê, hầu hết sẽ đến trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó tiếp tục khi địa lý hoặc hoàn cảnh của họ thay đổi. Đối với thương hiệu, có lẽ họ đã làm được điều gì đó để làm cho mối liên kết trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu họ biết rằng một số khách hàng thường xuyên ghé thăm là nhân viên từ văn phòng hoặc khuôn viên công ty gần đó, thương hiệu cà phê có thể thử chào hàng mạnh mẽ hơn, sau khi tìm hiểu các chi tiết cá nhân từ khách hàng quen. Hơn nữa, việc khuyến khích khách hàng vào những dịp khác nhau có thể có khả năng gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng, có thể đủ mạnh để anh ta giới thiệu những người đồng nghiệp của mình hoặc nhắc họ đi qua vào những ngày giảm giá hoặc kiểm tra một giao dịch nhất định. Starbucks, vì chúng tôi là chủ đề về các cửa hàng cà phê, được biết là có giảm giá vào những ngày hạnh phúc vào những thời điểm nhất định trong năm và điều này có thể đủ để thu hút ai đó đến để thử đồ uống mới hoặc nếm thử một món pha chế yêu thích mà một người bạn đã đề cập trước.

Tuy nhiên, mối liên kết được tạo ra với thương hiệu sẽ tự nhiên cám dỗ khách hàng giới thiệu những người trong nhóm đã biết của khách hàng (hoặc thậm chí thỉnh thoảng ghé thăm lại khi có thể), giúp quán cà phê tạo ra doanh thu liên tục, ngay cả từ một người trước đây là người mua đồ tiện lợi. Đó là sức mạnh mà một mối liên kết tình cảm nắm giữ: một kết nối có khả năng lôi kéo ngay cả những khách hàng cũ của bạn nghĩ tốt về bạn với điều kiện họ từ bỏ việc thường xuyên đến công ty của bạn với những điều kiện tốt. Khách hàng phát triển lòng trung thành về mặt cảm xúc khi một thương hiệu giành được sự tin tưởng của họ, cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa và quan trọng nhất là chia sẻ các giá trị chung. Đó chính xác là những gì thương hiệu của bạn nên giới thiệu cho những khách hàng khao khát có được "trải nghiệm thú vị" hơn bất cứ điều gì khác. Các thương hiệu có thể đạt được mục tiêu giữ chân khách hàng chỉ bằng lòng trung thành về mặt cảm xúc, do đó, việc không tuân theo một chiến lược thúc đẩy lòng trung thành về mặt cảm xúc, đặc biệt là trong thời kỳ hậu đại dịch thế giới, có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp hơn mong đợi. Mục tiêu ở đây không phải là để khách hàng mua hàng lặp lại (mặc dù điều đó cũng mong muốn), mà là để nuôi dưỡng các kết nối cảm xúc mạnh mẽ thực hiện nhiệm vụ một cách tự nhiên cho bạn, giữ cho doanh thu của bạn ổn định và tăng trưởng ổn định hoặc tăng lên. 

Nguồn: https://www.annexcloud.com/

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN