Tài xế công nghệ sẽ phải chịu thêm thuế đối với phần tiền thưởng từ ngày 1/8

09:26, 26/07/2021

Thông tư 40/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ điều chỉnh mức thuế đối với phần tiền thưởng của các tài xế công nghệ.

Tài xế công nghệ chịu thêm 0,5% thuế TNCN trên phần tiền thưởng từ ngày 1/8.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 10, Thông tư 40 quy định doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền.

Doanh thu tính thuế GTGT và TNCN còn gồm các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế TNCN); doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Theo đó, tiền thưởng được tính vào doanh thu chịu thuế. Với doanh thu từ hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách sẽ được tính thuế TNCN là 1,5%. Mức thuế suất này áp dụng với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Hiện tại, Grab đã thông báo đến các tài xế xe 2 bánh lẫn 4 bánh về quy định tính thuế mới trên phần tiền thưởng từ ngày 1/8. Grab cũng cho hay sẽ hỗ trợ phần thuế TNCN tăng thêm theo quy định Thông tư 40 cho toàn bộ tài xế trong giai đoạn từ 1/8 đến hết năm 2021 để chia sẻ khó khăn. Các ứng dụng khác như Gojek, Be, Baemin chưa thông tin chính thức về vấn đề này.

Đại diện Grab nêu quan điểm việc ban hành Thông tư 40 hướng dẫn các chính sách thuế là việc làm đúng đắn về mặt chủ trương. Tuy nhiên, quy định mới điều chỉnh thuế suất trên tiền thưởng từ 1% lên 1,5% có hiệu lực giữa thời điểm khó khăn do dịch bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tài xế công nghệ.

Hiện tiền thưởng của các tài xế công nghệ được tính ở mức 1% thuế TNCN, theo hướng dẫn tại Công văn số 384/TCT-TNCN ban hành ngày 8/2/2017, chỉ áp dụng với tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Như vậy, với Thông tư 40 mới, thuế suất với tiền thưởng của tài xế công nghệ được điều chỉnh từ 1% thành 1,5%. Ví dụ nếu tài xế nhận tiền thưởng 100.000 đồng/ngày, mức khấu trừ thuế TNCN theo quy định cũ là 1.000 đồng còn từ ngày 1/8 là 1.500 đồng.

Thiên Thanh (T/h)

TIN LIÊN QUAN