Tấn công từ các phần mềm độc hại nhắm đến thiết bị di động có xu hướng giảm tại Đông Nam Á

10:48, 10/11/2022

Theo số liệu thống kê từ hãng bảo mật Kaspersky, số lượng tấn công từ các phần mềm độc hại nhắm đến thiết bị di động đã có xu hướng giảm tại khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo của Kaspersky cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận 122.526 trường hợp mã độc tấn công vào các thiết bị di động tại Đông Nam Á, thấp hơn đáng kể so với 382.575 trường hợp được ghi nhận ở cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù giảm về số lượng các trường hợp tấn công, tuy nhiên, các loại mã độc nhằm vào thiết bị di động vẫn gây ra nhiều nguy hiểm, với các hoạt động như: đánh cắp thông tin trên thiết bị, tự động tải xuống các loại mã độc, lây nhiễm mã độc lên máy tính để tấn công hoặc chiếm quyền điều khiển hệ thống...

Đáng lưu ý, báo cáo ghi nhận, số lượng các trường hợp mã độc tấn công vào thiết bị di động tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 đã giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Kaspersky, số lượng mã độc di động được ghi nhận tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 là 208, gây ra 10.114 trường hợp tấn công vào các thiết bị di động.

Tấn công từ các phần mềm độc hại nhắm đến thiết bị di động có xu hướng giảm tại Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Kaspersky, Việt Nam là quốc gia có số lượng các cuộc tấn công vào thiết bị di động thuộc nhóm thấp ở khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á về số lượng các cuộc tấn công vào thiết bị di động là Indonesia với hơn 90 nghìn mối đe dọa trong 6 tháng đầu năm 2022, xếp thứ 4 trên toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng, việc giảm số lượng các phần mềm độc hại tấn công vào thiết bị di động tại Việt Nam tín hiệu tốt, cho thấy người dùng đã có nhận thức và quan tâm nhiều hơn về vấn đề bảo mật trên thiết bị di động của mình.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chính sách làm việc từ xa, cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân nhằm đảm bảo hiệu suất và hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng đồng thời gia tăng các mối nguy về bảo mật khi các thiết bị này được quyền truy cập vào hệ thống của công ty.

Việc mở quyền truy cập cho thiết bị của nhân viên vào hệ thống của công ty đã cho phép các thiết bị này vượt qua tường lửa. Nếu thiết bị của người dùng bị nhiễm virus hoặc mã độc, đó sẽ trở thành hiểm họa cho hệ thống của doanh nghiệp. Do đó, việc người dùng quan tâm nhiều hơn về vấn đề bảo mật không chỉ hữu ích cho cá nhân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Thiên Thanh (T/h)