Tân tổng thống Pháp lên án cuộc tấn công mạng qui mô

15:51, 08/05/2017

Chiến dịch của ứng viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố họ là mục tiêu của 1 "cuộc tấn công mạng quy mô" sau khi 1 loạt các tài liệu bị rò rỉ.

Chiến dịch nói rằng các tập tài liệu thật bị trộn lẫn với tài liệu giả mạo để khiến mọi người hoang mang. Họ nói rằng rõ ràng là các hacker muốn làm suy yếu ông Macron trước cuộc bỏ phiếu vòng hai hôm 7/5. Ứng viên trung dung sẽ đối đầu với ứng viên cực hữu Marine Le Pen.

Các tài liệu bị rò rỉ trên trang web chia sẻ tập tin cuối ngày 5/5, khi thời điểm vận động tranh cử tổng thống chính thức sắp kết thúc.

Chiến dịch Macron lên án vụ rò rỉ xảy ra chỉ vài phút trước thời hạn nửa đêm (22:00 GMT). Các ứng viên và truyền thông đang phải đối mặt với những hạn chế cho đến khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào đêm 7/5, nghĩa là ông Macron không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố nào nữa. Các cuộc thăm dò cho thấy cựu bộ trưởng kinh tế dẫn 20 điểm phần trăm trước bà Le Pen.

Những gì bị rò rỉ?

Khoảng 9 gigabyte dữ liệu bị một người dùng ẩn danh đưa lên mạng.

Hiện chưa rõ về các chi tiết của tập tin, nhưng phong trào En Marche của ông Macron cho biết đây tài liệu nội bộ, gồm email và dữ liệu tài chính, được tung ra trong một "hành vi tấn công quy mô và có phối hợp".

"Các tập tin này bị lấy đi vài tuần trước bằng cách hack các tài khoản email cá nhân và email công việc của một số quan chức trong phong trào", thông cáo của họ viết.

Chiến dịch của ông Macron cho biết các tài liệu cho thấy các hoạt động của chiến dịch là hợp pháp.

Giới chức bầu cử Pháp cảnh báo truyền thông không tường thuật nội dung các tài liệu bị rò rỉ.

Ai có thể phải chịu trách nhiệm?

Hiện chưa rõ. Chiến dịch Macron không đổ lỗi cho bất kỳ bên nào, nhưng nói rằng vụ tấn công mạng này rõ ràng nhằm gây tổn hại cho họ và phá hoại nền dân chủ Pháp.

Họ so sánh vụ này với vụ rò rỉ email của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái bị quy trách nhiệm cho các hacker Nga.

Wikileaks, nơi công bố những email đó, dẫn đường link tới các tài liệu của Macron trên Twitter nhưng ngụ ý rằng họ không chịu trách nhiệm về việc này.

Tháng trước các chuyên gia bảo mật của công ty Trend Micro nói rằng các hacker Nga đang nhắm đến chiến dịch của ông Macron.

Nga phủ nhận việc họ đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào ông Macron.

tinhocdoisong.vn theo BBC