Tăng cường xử lý đối tượng tung tin giả

11:57, 16/03/2020

Trong khi cả nước chung tay chống dịch, thì trên không gian mạng xuất hiện đại dịch tin giả, làm nhiễu loạn môi trương truyền thông thông tin.

Theo Bộ Công an, kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19, đã có gần 900.000 tin, bài, clip liên quan đến dịch bệnh được đăng tải trên mạng, trong đó, có nhiều tin đồn thất thiệt, tin giả với nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận, bôi nhọ danh dự cá nhân, làm sai lệch nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam. Các cơ quan chức năng đang tích cực phát hiện, xử lý những đối tượng tung tin giả.

Liên tục những ngày qua, lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội bức ảnh một phụ nữ bị đồn thổi có tiếp xúc gần với một bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Chỉ đến khi nữ diễn viên Nguyễn Mỹ Linh lên tiếng phản hồi đó là ảnh của cô bị cắt ghép, có sự xác nhận của cơ quan công an, cộng đồng mạng mới té ngửa đó hoàn toàn là tin giả.

Ngay khi vụ việc xảy ra, công an Hà Nội đã xử lý 3 đối tượng, thường trú tại quận Bắc Từ Liêm; quận Hoàn Kiếm và huyện Đông Anh, Hà Nội. Các đối tượng thừa nhận thiếu hiểu biết nên đăng tải thông tin sai sự thật, xin gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.

Đến thời điểm này, trên phạm vi cả nước, các cơ quan chức năng đã xử lý gần 800 trường hợp tung tin giả trên mạng xã hội. Cuộc chiến chống "giặc tin giả" vẫn đang rất quyết liệt, cần sự chung tay đồng lòng của người dân.

Hiện Việt nam có 60 triệu tài khoản Facebook. Với tinh trạng loạn tin giả trên mạng xã hội, mức xử phạt 10-15 triệu đồng đối với cá nhân, 20-30 triệu đồng đối với tổ chức bị cho là còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ phối hợp để tăng mức xử phạt các đối tượng tung tin giả: như tạm giữ hình sự, thậm chí xử lý hình sự.

Thanh Thanh/TH