Tạo nguồn lực ổn định, bền vững để triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội

05:45, 27/08/2022

Sáng 26-8, UBND thành phố Hà Nội, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá những kết quả đạt được trong triển khai tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP (ngày 4-10-2002) của Chính phủ về "Tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác" trên địa bàn thành phố Hà Nội trong 20 năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội…

 

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội dự hội nghị.

 

Hơn 2 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn

Báo cáo của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội cho thấy, qua 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, thành phố đã tập trung nguồn lực qua Ngân hàng Chính sách xã hội, triển khai cho vay được hơn 2 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền  42.896 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% số xã, phường, thị trấn của thành phố, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, góp phần giúp cho trên 243.000 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 814.000 lao động, giúp cho gần 147.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính; hỗ trợ xây mới và cải tạo 746.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn và 11.375 ngôi nhà cho hộ nghèo...

 

Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh báo cáo tại hội nghị.

 

Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, góp phần thay đổi cơ bản nhận thức, sử dụng vốn có hiệu quả, qua đó cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố hiện đang có dư nợ tại 3 chương trình tín dụng, tổng dư nợ đến 31-7-2022 là 6.211 tỷ đồng với 129.579 khách hàng đang vay vốn, chiếm tỷ trọng 48,6% trên tổng dư nợ cho vay. Trong đó, dư nợ từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác là 5.497 tỷ đồng và dư nợ từ nguồn vốn ngân sách cấp huyện ủy thác là 714 tỷ đồng.

Trong 20 năm qua, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã giải ngân cho trên 580.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn; thu hút, tạo việc làm ổn định cho trên 630.000 lao động, hỗ trợ xây dựng 11.375 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Thành phố Hà Nội cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để triển khai thực hiện kịp thời các chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng trên địa bàn, như: Chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo nghị quyết của Chính phủ. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Kết quả đạt được trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo người dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách; khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Hà Nội có mức ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cao nhất cả nước

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh thành phố Hà Nội đạt được qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP.

Nổi bật, chất lượng tín dụng (tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh) đạt 0,024%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (0,67%) và là địa phương luôn quan tâm dành nguồn lực ngân sách để ủy thác hỗ trợ vốn cho hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; có mức ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (6.367 tỷ đồng) cao nhất toàn quốc.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố Hà Nội trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, hoạt động tín dụng ngân hàng và hoạt động tín dụng chính sách xã hội nói riêng...

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới luôn là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu bố trí ngân sách thành phố và quận, huyện, thị xã chuyển bổ sung vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội hằng năm để tạo nguồn lực ổn định, bền vững tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn gắn với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong từng giai đoạn cụ thể.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần nhận thức sâu sắc và xác định vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế của địa phương. Qua đó, quan tâm hơn nữa, gắn triển khai các chương trình tín dụng chính sách với các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của mỗi địa phương trong từng giai đoạn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng tin tưởng, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tặng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội.

 

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

 

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trao tặng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố bức trướng "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, vì mục tiêu xóa đói, giảm nghèo".

40 tập thể, 59 cá nhân và 1 hộ gia đình vay vốn nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng hoa chúc mừng hội nghị.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, thành phố Hà Nội cùng các đại biểu tại hội nghị.

 

Theo Báo Hànộimới