Tập đoàn công nghệ Google thâu tóm Fitbit với giá 2,1 tỷ USD

10:36, 15/01/2021

Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn thương vụ đề xuất của tập đoàn công nghệ Google mua hãng sản xuất đồng hồ thông minh Fitbit với giá 2,1 tỷ USD. Google cam kết không sử dụng dữ liệu sức khỏe người dùng Fitbit vào mục đích quảng cáo.

Google đã chính thức sở hữu Fitbit sau một thời gian dài đàm phán.

“Fitbit đã chính thức trở thành một phần của Google”, James Park, CEO kiêm đồng sáng lập Fitbit thông báo trên blog. “Đây là khoảnh khắc vô cùng thú vị đối với chúng tôi, trong tư cách là một công ty và cộng đồng người dùng Fitbit trên toàn cầu”.

Như vậy, sau nhiều tháng thảo luận giữa Google, Fitbit và EC, hợp đồng cuối cùng đã được ký kết. Google chính thức sở hữu công ty sản xuất thiết bị theo dõi sức khỏe và tập luyện Fitbit. Phần lớn nội dung thông báo của Fitbit tập trung vào tương lai tốt đẹp hơn cho công ty và người dùng khi sáp nhập với Google, đồng thời trấn an những lo ngại về quyền riêng tư.

Google đàm phán mua Fitbit từ 2019, nhưng thỏa thuận bị hoãn lại vì cuộc điều tra liên quan đến quyền riêng tư của Ủy ban Châu Âu (EC). Có vẻ như cuối cùng mọi chuyện đã kết thúc tốt đẹp. Hôm 14/1, cả Google và Fitbit đều công bố hoàn tất thương vụ.

Trong một tuyên bố, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết: "Chúng tôi phê chuẩn đề xuất mua Fitbit của Google vì các cam kết đảm bảo rằng thị trường thiết bị công nghệ đeo tay sẽ vẫn mở và cạnh tranh".

Bà Vestager cho biết thêm rằng các cam kết sẽ xác định cách thức Google sử dụng dữ liệu thu thập được vào mục đích quảng cáo, cách thức đảm bảo liên kết giữa các thiết bị đeo cạnh tranh và Android, cũng như cách thức người dùng tiếp tục chia sẻ dữ liệu về sức khỏe và tập luyện của mình.

Google đã nhất trí cam kết trong 10 năm đầu bảo vệ dữ liệu cá nhân và đảm bảo rằng thương vụ này không gây khó khăn cho các nhà sản xuất đồng hồ thông minh khác.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết: "Google sẽ không dùng các dữ liệu sức khỏe và luyện tập thu thập được từ các thiết bị đeo cho việc quảng cáo trên Google Ads".

Thanh Thanh (T/h)