Tập đoàn FPT hợp tác chuyển đổi số với tỉnh Bình Dương

15:17, 20/12/2022

Ngày 19/12 Tập đoàn FPT ký kết hợp tác chuyển đổi số với UBND tỉnh Bình Dương, Tập đoàn FPT mong muốn song hành cùng tỉnh trong phát triển nguồn nhân lực trình độ cao thông qua việc xây dựng hệ thống tổ hợp giáo dục liên cấp tại Bình Dương; đồng thời chuyển đổi số toàn diện cho tỉnh với ba trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, với cơ cấu thiên về sản xuất công nghiệp; chuyển đổi số và giáo dục-đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao là hai nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Bình Dương. Do đó, lãnh đạo tỉnh ủng hộ rất cao sự hiện diện của Tập đoàn FPT và kỳ vọng các bên liên quan có thể thúc đẩy hợp tác sớm, nhằm tạo ra những kết quả thực tiễn.

Hai bên cần trao đổi xây dựng lộ trình cụ thể và lựa chọn lĩnh vực triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh. 

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm, nhu cầu nhân sự trình độ cao của Bình Dương là rất lớn. Đồng thời, tỉnh cần giữ chân các nhà đầu tư và làm sao chuyên gia trình độ cao đến làm việc tại tỉnh có thể yên tâm về chương trình giáo dục. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng sẵn sàng tạo điều kiện để FPT xây dựng hệ thống trường liên cấp và công viên phần mềm.

Tập đoàn FPT hợp tác chuyển đổi số, đào tạo chất lượng cao với Bình Dương - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP.

 

"Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng. Từ đầu năm 2022, tỉnh đã đặt ra 69 nhiệm vụ ban đầu. Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục sẽ điều chỉnh để các sở, ngành triển khai công việc hiệu quả. Trong các nội dung công việc đó sẽ cần Tập đoàn FPT cùng chia sẻ năng lực và kinh nghiệm", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ.

Tiếp lời lãnh đạo tỉnh, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT tin tưởng Bình Dương có thể tạo ra động lực phát triển kinh tế mới bằng chính trí tuệ của con người Bình Dương. Người đứng đầu FPT cho biết, Tập đoàn sẵn sàng nguồn lực, kinh nghiệm để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao tại Bình Dương.

Tập đoàn FPT hợp tác chuyển đổi số, đào tạo chất lượng cao với Bình Dương - Ảnh 2.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT chia sẻ ước vọng song hành cùng Bình Dương - Ảnh: VGP.

FPT đề xuất được địa phương hỗ trợ xây dựng trường phổ thông liên cấp (gồm tiểu học, THCS, THPT) hoặc tổ hợp giáo dục UniSchool tại TP. Thủ Dầu Một, Dĩ An hoặc Thuận An. Hiện tại, hệ thống giáo dục FPT Education có 140.000 học sinh, sinh viên và tăng trưởng nhanh. Tỷ lệ có việc làm sau 3 tháng của nhóm học sinh, sinh viên trường cao đẳng nghề và đại học đạt 98%. Đồng thời, toàn bộ học sinh tại hệ thống FPT Schools sẽ được học AI và robotic. Đây sẽ là lợi thế của Bình Dương để trở thành một địa phương của công nghiệp trí tuệ.

Ở mảng chuyển đổi số, ông Trương Gia Bình cho biết, Tập đoàn FPT mong muốn song hành cùng Bình Dương ở ba trụ cột gồm: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Theo đề xuất, FPT sẽ đồng hành cùng địa phương trong xây dựng chính quyền số, xây dựng nền tảng cung cấp dữ liệu mở cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền; đẩy mạnh các app về công dân số; phát triển hạ tầng quan trọng phục vụ chuyển đổi số, khai thác hiệu quả Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) của tỉnh. Đối với kinh tế số, FPT đồng hành cùng địa phương từng bước tăng tỷ trọng kinh tế số thông qua việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số qua nền tảng base.vn.

"Một tập đoàn của Đức đã tin tưởng để FPT triển khai nhà máy thông minh nhất trên thế giới; sắp tới có thể mở rộng thêm hàng chục nhà máy như vậy trên toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương có thể áp dụng tương tự. Ngoài ra, FPT có dịch vụ nền tảng và phầm mềm số base.vn – giải pháp chuyển đổi số và nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp vừa và nhỏ", ông Bình chia sẻ.

Đối với xã hội số, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực trọng tâm là y tế và giáo dục; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là chi trả lương cho công nhân thông qua nền tảng số; thành lập các tổ công tác cộng đồng với lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên nhằm tạo ra lực lượng xung kích trong chuyển đổi số… 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cũng chia sẻ, các gợi ý xây dựng hệ thống trường liên cấp cùng nhiều giải pháp chuyển đổi số có tính ứng dụng cao của FPT sẽ giải bài toán động lực phát triển cho tỉnh Bình Dương. FPT sẵn sàng giải quyết bài toán chuyển đổi số cho chính quyền, vận hành sản xuất, kinh doanh hiệu quả cho hàng ngàn doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và mang đến cuộc sống tiện lợi cho hàng triệu người dân tại tỉnh.

PV