Tập đoàn SCG và công ty TNHH hóa dầu Long Sơn mở rộng dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

12:44, 06/06/2022

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05/6, Thành phố Vũng Tàu cùng Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại miền Nam Việt Nam và là dự án đầu tư hàng đầu của SCG Chemicals (SCGC), ngành hóa dầu thuộc tập đoàn SCG, đã tổ chức chương trình mở rộng “Dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn" ở xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu.

Ông Ngọc Thanh Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường, thành phố Vũng Tàu phát biểu về Kế hoạch phân loại rác tại thôn 1 xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

SCG và LSP đã thực hiện thành công dự án phân loại rác tại nguồn trong trường học tại Trường Tiểu học Long Sơn 1 và 2, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu. Năm nay, SCG và LSP tiếp tục cam kết thực hiện phát triển bền vững trong khuôn khổ chương trình Hợp tác Công tư (PPC) hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam bằng cách phối hợp với Thành phố Vũng Tàu để mở rộng chương trình phân loại rác tại nguồn cho khu dân cư xã Long Sơn.

 Đại diện công ty LSP, mGreen trao tặng “Quỹ Kế hoạch nhỏ” trong chương trình phân loại rác cho Trường tiểu học Long Sơn 1.


Đại sứ môi trường Mai Huỳnh Ngọc Trâm lớp 3.1 Trường Tiểu học Long Sơn 1 chia sẻ cảm nghĩ về dự án phân loại rác triển khai tại trường học.

Tại chương trình, ông Thanapat Kaweetraiphop, Giám đốc Thương mại của LSP, chia sẻ “Điểm sáng trong chương trình quản lý rác thải khu dân cư tại Long Sơn là sự phối hợp chủ động và chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, cụ thể là UBND TP.Vũng Tàu, UBND xã Long Sơn, Ban điều hành thôn 1, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (công ty thành viên của SCG Chemicals) và sự tham gia nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức trong chuỗi quản lý rác thải như người thu gom rác, vựa phế liệu, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đổi quà, ứng dụng công nghệ, và các đơn vị tái chế như Vesco, Gia Linh, Vựa phế liệu Anh Toàn, tạp hoá Minh Phương và mGreen. Nhóm nòng cốt của Ban điều hành thôn là những đại sứ môi trường của dự án, những người phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích bà con trong thôn thực hiện dự án. Các công ty, đơn vị này không chỉ muốn nâng cao nhận thức về kinh tế tuần hoàn (sản xuất – sử dụng – hoàn lại) bằng cách phân loại chất thải tại nguồn mà còn tạo ra một chương trình quản lý chất thải bền vững có thể nhân rộng ra các cộng đồng khác.”

Ông Thanapat Kaweetraiphop, Giám đốc thương mại của LSP phát biểu về việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa và cam kết phát triển bền vững của LSP. 

Chương trình sẽ giáo dục và khuyến khích người tham gia phân loại chất thải thành 3 loại: thùng màu xanh đựng chất thải hữu cơ, thùng màu cam (hoặc màu đỏ) đựng chất thải tái chế và thùng màu vàng đựng các loại chất thải khác. Rác hữu cơ được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc phân xanh (compost). Rác còn lại chuyển cho đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn. Rác tái chế được thu đổi theo 03 cách gồm: thu đổi định kỳ, thu hàng ngày, thu theo yêu cầu.

Đại diện công ty LSP, Nhựa Duy Tân, mGreen hỗ trợ trang bị thùng phân loại rác tại nguồn ở Thôn 1, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Ứng dụng di động mGreen được sử dụng để thu thập dữ liệu phân loại chất thải cho phép người tham gia có thể dễ dàng theo dõi giao dịch của họ trong thời gian thực. Chất thải tái chế có thể được đổi thành tiền mặt hoặc quà tặng hoặc điểm thưởng.

Bà Trần Thị Thoa, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội mGreen chia sẻ về ứng dụng di động mGreen trong việc khuyến khích và quản lý phân loại rác tại nguồn.


Thông tin quy đổi quà tặng và rác tái chế được cập nhật theo thời gian thực trên ứng dụng di động mGreen.

Các chủ nguồn thải được khuyến khích đổi rác vào Chủ nhật hàng tuần tại “Điểm thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà” (còn gọi là Green House). Năm nay, Thôn 1 sẽ triển khai ít nhất 5 điểm Green House trên địa bàn, gồm: Trụ sở thôn 1, Trường tiểu học Long Sơn 1, Trường mầm non Hướng Dương, Trường THCS Bạch Đằng, chùa Hưng Long Tự.

 Người dân xã Long Sơn tham gia đổi rác tái chế lấy quà trên điện thoại vào chủ nhật hàng tuần tại Green House.


Học sinh trường THCS Bạch Đằng tham gia trò chơi “Kiến thức về phân loại rác”

Chương trình phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư sẽ được thực hiện thí điểm tại Thôn 1 với mục tiêu đến tháng 4 năm 2023, tất cả cư dân của Thôn 1 sẽ tham gia chương trình phân loại và hơn 50% chất thải có thể tái chế sẽ được thu gom và tái chế. Thành công của chương trình sẽ là bước đệm quan trọng để giải quyết vấn đề rác thải và tạo ra một cộng đồng kinh tế tuần hoàn.

Vũ điệu “Này này, Phân loại rác đi nào!” được các bạn trẻ Vũng Tàu thể hiện tại chương trình.

Tuân theo nguyên tắc phát triển bền vững, tập đoàn SCG và LSP luôn nỗ lực đóng góp cho cộng đồng địa phương nơi công ty hoạt động. Tại xã Long Sơn, SCG và LSP đã thực hiện nhiều dự án khác nhau nhằm cải thiện cuộc sống người dân trên nhiều lĩnh vực như phát triển nghề nghiệp, y tế, giáo dục và môi trường.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ:

-         Ông Trịnh Nguyên Phương, email: phuongtn@scg.com, tel: 0903 302 145

-         Bà Lê Nguyễn Linh Chi, email: chilnl@lsp.com, tel: 0792 613 915

-         Bà Trần Thị Thoa, Email: thoatran@mgreen.vn, tel: 0914 479 185

1. UBND xã Long Sơn:

Được bao bọc bốn bề là sông rạch, xã đảo Long Sơn thuộc thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là xã ngoại thành duy nhất của thành phố Vũng Tàu. Xã Long Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng cả về quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống nơi đây đang dần được cải thiện với nhiều dự án lớn được triển khai như Lọc hóa dầu Long Sơn, Tổ hợp hóa dầu miền Nam và công ty thành viên của SCG Chemicals với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD.

2.  SCG:

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu trong khu vực ASEAN với ba mảng kinh doanh cốt lõi: Xi măng - Vật liệu xây dựng, Hóa dầu (SCGC) và Bao bì (SCGP) với hơn 200 công ty trực thuộc và khoảng 57.000 nhân viên. Ngày nay, với tổng số 23 công ty trên khắp Việt Nam với hơn 15.000 nhân viên, SCG cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.scg.com/vn/

3. SCG Chemicals  (SCGC)

SCG Chemicals hay SCGC là nhà sản xuất hóa dầu tích hợp hàng đầu luôn đổi mới và và bền vững ở Thái Lan và khu vực ASEAN, cung cấp đa dạng các sản phẩm hóa dầu khác nhau, từ dòng hóa chất thượng nguồn olefins đến các sản phẩm hóa dầu hạ nguồn như: polyetylen, polypropylen và polyvinyl clorua (PVC), và chế tạo các sản phẩm như ống nhựa và phụ kiện.

SCGC cam kết kinh doanh phù hợp với các tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch (ESG) và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). SCGC tập trung vào phát triển và đổi mới công nghệ để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao (HVA) và các giải pháp dịch vụ toàn diện bao gồm các giải pháp cho cơ sở hạ tầng, đóng gói, di động, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.scgchemicals.com

4. Long Son Petrochemicals (LSP)

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) là một công ty thành viên của SCG Chemicals, là ngành hóa dầu thuộc tập đoàn SCG. Đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại miền Nam Việt Nam, được đặt tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổ  hợp này bao gồm một nhà máy cracking nguyên liệu hỗn hợp với quy mô thế giới, các nhà máy hạ nguồn polyolefin ở hạ nguồn (HDPE, PP và LLDPE), cụm phụ trợ trung tâm, hệ thống cảng và cầu cảng, và các hạng mục liên quan khác. Tổ hợp có công suất sản xuất 1,35 triệu tấn olefin và 1,4 triệu tấn polyolefin mỗi năm. Với mục tiêu trở thành công ty hóa dầu đáng tin cậy ứng công nghệ cao, đóng góp vào sự phát triển bền vững, LSP cam kết sẽ luôn hoạt động kinh doanh theo mô hình phát triển bền vững, tập trung vào chiến lược ESG (E-evironment; S- Social; G-Governance) nhằm cân bằng kinh tế, xã hội và môi trường cũng như công tác quản trị doanh nghiệp minh bạch. 

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.lsp.com

5. Public Private Collaboration (PPC)

Ngày 19 tháng 2 năm 2020, hợp tác Công Tư (giữa Nhà nước và khối doanh nghiệp Tư nhân) hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa tại Việt Nam giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường (MoNRE), Công ty TNHH Hóa chất Dow Việt Nam (Dow Việt Nam), SCG và Unilever Việt Nam Công ty TNHH Quốc tế (Unilever Việt Nam) được ký kết nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa.

6. mGreen

Doanh nghiệp xã hội cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển hệ thống công nghệ tái chế, phân loại và quản lý chất thải; thực hành “Trách nhiệm của Nhà sản xuất Mở rộng (EPR)” để góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. mGreen phát triển giải pháp mGreen - một ứng dụng di động giúp phân loại rác tại nguồn và khuyến khích người dùng thu gom rác tái chế để tích điểm và đổi quà. Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập https://mgreen.vn/

 PV