Tàu metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm trong depot Long Bình vào cuối năm 2020

15:40, 11/10/2020

Từ 23h hôm 9/10, 3 toa tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 đã được vận chuyển về depot Long Bình quận 9. Sau đó bắt đầu được lắp ráp để vận hành thử.

Sau hơn 11 tiếng kể từ khi bắt đầu vận chuyển từ Cảng Khánh Hội tới bây giờ, cả 3 toa tàu của đoàn tàu đầu tiên tuyến Metro số 1 tiếp tục nâng hạ đoàn tàu để đưa vào trục đường ray dài 200m ở depot Long Bình, sau đó 20 chuyên gia thuộc nhà thầu Hitachi cùng các kỹ sư sẽ tiếp tục thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, chiếu sáng cho đoàn tàu.

Ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, sau khi đưa về depot Long Bình (quận 9) sẽ tiếp tục nâng hạ đoàn tàu để đưa vào khu vực trục đường ray.

Lắp ráp tàu Metro số 1 trên đường ray depot Long Bình, chờ ngày chạy thử - Ảnh 1.

Sáng 10/10, toa tàu đầu tiên được đưa vào trục đường ray tại depot Long Bình, quận 9, TPHCM để lắp đặt.

Lắp ráp tàu Metro số 1 trên đường ray depot Long Bình, chờ ngày chạy thử - Ảnh 2.

Cận cảnh lắp đặt

“Dự kiến, tháng 12 sẽ thực hiện chạy tàu bên trong khu vực depot, đồng thời thử nghiệm kiểm tra 11 hệ thống hỗ trợ vận hành chạy tàu khu vực depot như hệ thống tín hiệu, thông tin ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, điều khiển tàu tự động, điều khiển từ xa…”, ông Tùng thông tin.

Theo kế hoạch sau khi vận hành thử nghiệm trong khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.

Lắp ráp tàu Metro số 1 trên đường ray depot Long Bình, chờ ngày chạy thử - Ảnh 3.

Một kĩ sư kiểm tra công đoạn lắp đặt

Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện vận hành thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao dài 17,1km) và đoạn trong hầm (dài 2,6km). Từ đó, tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện. Song song lúc đó thì phía tổng thầu Hitachi cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu.

Đồng thời, phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn).

Ông Tùng cũng cho biết thêm: “Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến”.

Ngày 10/10, ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội (quận 4). Dưới sự phối hợp giữa các kỹ sư và chuyên gia người Nhật và Việt Nam, ba toa tàu đã được hạ tải xuống xe "siêu cường, siêu trọng" an toàn.

Dự kiến, 23h tối ngày 11/10, xe "siêu trường, siêu trọng" sẽ rời cảng Khánh Hội để chuyển các toa tàu về depot Bình Thái để tiến hành lắp ráp, chạy thử nghiệm.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng chiều dài toàn tuyến 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao).
Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021. 

Minh Thùy (T/h)