Severodvinsk - tàu ngầm nguyên tử mới nhất của Nga

08:30, 24/01/2014

Hãy cùng chiêm ngưỡng Severodvinsk – niềm tự hào của Hải quân Nga, chiếc tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên kể từ sau kỉ nguyên Liên Xô. Tàu ngầm này được đưa vào phục vụ khoảng cuối tháng 12/2013 và sẽ thay thế tàu ngầm lớp Akula cũng như Alfa. Nhưng không giống như những chiếc tàu chiến kia, và nhờ vào hệ thống tên lửa đầu đạn hạt nhân mới, Severodvinsk có khả năng lên chiến thuật và kế hoạch tác chiến với những vũ khí hạt nhân.

Theo Barents Observer, Severodvinsk đã thử nghiệm thành công khả năng hoạt động tốt với tên lửa hạt nhân Caliber vào năm 2012.

Tên lửa siêu thanh mới đã đánh trúng mục tiêu, Rossiskaya Gazeta báo cáo. Tên lửa Caliber có tầm bay đạt khoảng 2.500 km, NavalToday cho biết. Với khoảng cách như vậy, tên lửa đầu đạn hạt nhân có thể được xem như là vũ khí chiến lược nếu được tích hợp các đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, hiệp ước START mới giữa Nga và Mỹ sẽ không cho phép các tên lửa đầu đạn hạt nhân hoạt động, điều đó làm suy yếu đi sức mạnh của tàu ngầm này.

Một trong những tàu ngầm tên lửa hạt nhân khác được tin là có thể bay được quãng đường dài hơn – đến 5.000 km – dựa theo một bảng thông tin được đăng tải bởi RIA Novosti.

Severodvinsk đã được đưa vào nghiên cứu và phát triển khoảng năm 1970. Đã có nhiều đợt trì hoãn diễn ra do các vụ ngưng trệ về ngân sách cũng như sự sụp đổ của Liên bang Sô Viết.  Tàu ngầm được dự đoán sẽ đưa vào sử dụng năm 1998, nhưng mãi đến 2010 mới hoàn thành xong. Sau 3 năm trời thử nghiêm, cuối cùng thì tàu cũng được đưa vào phục vụ trong năm 2013. Thật ra, có thể chúng đã đang ở các bờ biển Địa Trung Hải rồi.

Sau đây là một số hình ảnh của tàu ngầm Severodvinsk:

TIN LIÊN QUAN