Taxi bay, xe buýt bay và bây giờ đến 'thuyền bay'

09:36, 03/06/2021

Mẫu thuyền cánh ngầm chạy hoàn toàn bằng điện và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trình diễn hôm 1/6 tại triển lãm Venice Boat Show.

Mẫu thuyền cánh ngầm C-7 chạy thử ở Venice. Ảnh: Candela.

Chiếc thuyền Candela C-7 sẽ nằm ở tổ hợp đóng tàu Venetian Arsenal cho tới ngày 6/6. Mẫu thuyền tầm xa với phạm vi hoạt động gần 93 km, có thể giảm tới 80% ma sát với nước bằng cách nhô cao khỏi mặt nước nhờ hệ thống cánh ngầm. Điều này giúp chiếc thuyền đạt tốc độ tối đa 56 km/h.

Trên thực tế, C-7 có tầm hoạt động xa gấp 3 lần phần lớn thuyền điện hiện nay. Hệ thống cánh ngầm kiểm soát bằng máy tính trên C-7 cung cấp trải nghiệm lái gần như yên tĩnh hoàn toàn và chạy rất êm, thậm chí trong điều kiện biển động, theo nhà sản xuất Candela ở Thụy Điển. Với kinh nghiệm từ công nghệ tiêm kích và thiết kế máy bay, Candela đã tạo ra mẫu C-7 cực nhẹ nhưng vẫn chắc chắn.

Bảng điều khiển có máy tính hỗ trợ khiến việc lái thuyền trở nên dễ dàng như cầm bánh lái, thậm chí trong điều kiện gió tạt và thời tiết xấu. Bộ phận điều khiển bao gồm giao diện màn hình cảm ứng kết nối với đám mây dữ liệu, cho phép cập nhật không dây và bảo dưỡng từ xa để giữ cho hiệu suất của C-7 luôn được tối ưu hóa.

Mũi thuyền chế tạo từ sợi carbon hút chân không, giúp C-7 nhẹ hơn nhiều so với những chiếc thuyền tương tự. Cả cánh ngầm ở trước và sau đều có thể co lại, khiến phương tiện dễ vận chuyển và lưu trữ, cũng như vận hành ở vùng nước nông.

C-7 rất phù hợp để chạy ở hệ thống kênh của Venice. Nước dâng lên do tàu thuyền lưu thông là một trong những nguyên nhân chính gây xói mòn nền móng của Venice và đe dọa hệ sinh thái của phá. Tuy nhiên, hệ thống cánh ngầm của chiếc thuyền điện ít gây ồn hơn và không ảnh hưởng tới sinh vật sống dưới nước khi chạy quanh phá.

Phương Linh (T/h)