Telegram tuyên bố đóng cửa Telegram Open Network

Minh Thùy 11:11, 13/05/2020

Sau nhiều năm ‘sóng gió’ với SEC (Securities and Exchange Commission – Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ), Telegram tuyên bố đóng cửa Telegram Open Network (TON), công ty con phát triển mảng tiền điện tử.

Telegram là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí qua internet, được xây dựng và sáng lập bởi Pavel Durov, người đứng sau Vkontakte, mạng xã hội lớn nhất tại nước Nga. Ngay từ khi ra đời vào năm 2013, Telegram được nhiều trang công nghệ lớn đánh giá là “dịch vụ nhắn tin miễn phí tốt nhất thế giới”. 

Ứng dụng này hoạt động đa nền tảng (trên cả máy tính lẫn smartphone), hoàn toàn miễn phí, không có quảng cáo và mượt mà. Telegram cho phép hỗ trợ gửi không giới hạn các loại file với dung lượng tối đa mỗi file lên đến 1.5GB... 

Đặc biệt, ưu điểm được đánh giá cao nhất của Telegram đó là khả năng bảo mật với cơ chế mã hóa mà theo nhà sáng lập Nikolai Durov thì đây là ứng dụng nhắn tin bảo mật nhất thế giới, cho phép người dùng thực hiện những cuộc nói chuyện bí mật, không ai có thể xâm phạm để xem trộm các nội dung tin nhắn được. 

Theo đánh giá từ Falcongaze - công ty chuyên phát triển phần mềm để ngăn chặn rò rỉ dữ liệu, đã xếp hạng dựa trên mức độ tin cậy của họ về an ninh tin nhắn. Theo khảo sát này, Telegram chiếm vị trí thứ nhất.

Đặc biệt với ứng dụng Facebook messenger, nếu không may làm mất tài khoản Facebook thì toàn bộ nội dung tin nhắn trên ứng dụng cũng sẽ bị kẻ chiếm đoạt đọc được. Nhưng với Telegram thì hoàn toàn tách biệt và chỉ lưu trữ trên thiết bị của người dùng nên bạn có thể an tâm hơn.

Tuy nhiên, mới đây, Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm CEO, đã viết trong một thông báo trên kênh của mình: “Các hoạt động tích cực của Telegram ở TON đã chấm dứt. Mọi người có thể thấy - hoặc có thể đã thấy - các trang web sử dụng tên của tôi hoặc nhãn hiệu Telegram hoặc chữ viết tắt ‘TON’ để quảng cáo cho các dự án của họ. Xin đừng tin tưởng mà giao cho họ tiền hoặc dữ liệu của mình”.


TON là một nền tảng blockchain được thiết kế để cung cấp tiền điện tử phi tập trung cho bất kỳ ai sử dụng điện thoại thông minh, theo cách tương tự như dự án Libra của Facebook (cũng đã và đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao).

Tháng 10/2019, SEC đã ra lệnh Telegram ngừng việc bán tiền điện tử của mình (được gọi là Gram) sau khi ghi danh không thành việc bán sớm 1.7 tỷ USD mã token trước khi ra mắt mạng lưới.

Durov đã lên tiếng chống lại phán quyết, cho rằng tòa án Mỹ không có quyền ngăn chặn việc bán tiền điện tử vượt ra khỏi biên giới Hoa Kỳ, và kêu gọi những người khác tham gia cuộc chiến phi tập trung.

Ông viết: “Đây có thể là trận chiến quan trọng nhất trong thế hệ của chúng ta. Tôi hy vọng rằng sẽ có người thành công nơi chúng tôi đã thất bại”.

Minh Thùy