Tesla lãi 101 triệu USD nhưng không nhờ vào việc bán xe

15:53, 29/04/2021

Tesla đã thu lời từ việc mua bán Bitcoin chứ không phải xe điện, đồng thời đi ngược lại giá trị ban đầu của công ty.

Hãng xe điện Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý I. Theo báo cáo, doanh thu của Tesla trong quý vừa qua đạt 10,39 tỷ USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của Tesla đạt 438 triệu USD.

Bên cạnh đó, những thông tin liên quan đến Bitcoin cũng rất được quan tâm. Chi tiết đáng chú ý trong báo cáo tài chính của Tesla là lợi nhuận từ việc bán Bitcoin đạt 101 triệu USD.

Khoản đầu tư Bitcoin giúp Tesla có lời

Vào đầu tháng 2, Tesla cho biết công ty này đã mua lượng Bitcoin tương đương 1,5 tỷ USD, đồng thời chấp nhận thanh toán xe bằng đồng tiền mã hóa này.

Trong phần báo cáo về dòng tiền, Tesla ghi nhận1,5 tỷ USD mua vào "tài sản số", đồng thời có 272 triệu USD từ việc bán tài sản số. Ở một phần khác, Tesla cho biết họ ghi nhận 101 triệu USD đóng góp vào lợi nhuận từ việc bán Bitcoin.

Tesla chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin từ tháng 2. Hãng này cũng cho biết việc bán Bitcoin, nhận lãi hơn 100 triệu USD là để chứng minh tính thanh khoản của đồng tiền mã hóa.

Theo CNBC, những con số này cho thấy Tesla đã lãi 101 triệu USD từ chênh lệch giá mua, bán Bitcoin trong quý I.

"Bitcoin đã được chứng minh là một quyết định tốt. Đó là hình thức để chúng tôi có thể lưu trữ tiền mặt không sử dụng thường xuyên đồng thời nhận lại một phần lãi nhỏ. Chúng tôi vẫn có ý định giữ Bitcoin lâu dài", Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn của Tesla chia sẻ.

Trên Twitter của mình, Elon Musk giải thích với một người dùng là Tesla đã bán 10% lượng Bitcoin công ty này nắm giữ để "chứng minh tính thanh khoản của Bitcoin như một cách thay thế cho tiền mặt trong bảng cân đối tài chính".

Mặc dù là hãng xe điện, loại phương tiện hướng tới giảm phát thải, việc sở hữu Bitcoin khiến Tesla đi ngược lại mục tiêu bảo vệ môi trường.

Bitcoin mang lại lợi nhuận, nhưng Tesla nên tập trung vào làm xe điện

Theo Fortune, từ những con số do Tesla công bố, có thể ước lượng họ đã thu lời 59% trong khoản Bitcoin bán đi. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn cho biết lượng Bitcoin được bán vào cuối tháng 3. Từ mức giá của Bitcoin vào thời điểm đó, có thể ước lượng công ty này đã bán khoảng 4.800 Bitcoin.

Như vậy, Tesla vẫn còn nắm giữ khoảng hơn 38.000 Bitcoin, trị giá khi mua là 1,3 tỷ USD. Lượng Bitcoin đó hiện tại có giá hơn 2 tỷ USD. Như vậy, chỉ riêng lượng Bitcoin mà Tesla còn nắm giữ đã tăng giá trị khoảng gần 750 triệu USD, chưa kể khoản lời 101 triệu USD do bán chênh lệch giá trước đó.

Theo đại diện của Tesla, công ty này đã thu được Bitcoin từ việc bán xe. Các con số trong sổ sách cho thấy Tesla đã thu về khoảng 2 triệu USD bằng Bitcoin từ các khách hàng mua xe điện. Con số này tương đương với khoảng 40 khách hàng mua chiếc Model 3, với giá niêm yết 51.000 USD.

Việc bán gần 200.000 chiếc xe điện trong quý vừa qua không mang lại cho Tesla lợi nhuận nhiều bằng số tiền bỏ ra để mua và "lướt sóng" Bitcoin. Ảnh: Tesla.

Fortune nhận xét việc giữ hoặc bán một lượng nhỏ Bitcoin đang mang lại lợi nhuận cho Tesla lớn hơn nhiều so với bán xe điện. Công ty này đã làm xe điện từ 2008, nhưng vài tháng gần đây hầu như tên tuổi luôn được nhắc tới cùng đồng tiền mã hóa.

Lợi nhuận của Tesla vào quý I là 533 triệu USD, trong đó bao gồm 519 triệu USD doanh thu từ việc bán chứng chỉ phát thải, và 101 triệu USD từ Bitcoin. Như vậy, hãng này còn đang lỗ 87 triệu USD từ toàn bộ hoạt động bán xe, pin và dịch vụ.

Quyết định gắn bó với Bitcoin tuy mang lại lợi nhuận lớn cũng có thể khiến nhà đầu tư Tesla cảm thấy khó tin tưởng vào tương lai. Đây chính là yếu tố giúp cho nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của Tesla, làm giá trị công ty này tăng trưởng 8 lần trong năm 2020.

"Musk là một vị lãnh đạo tài giỏi, cá tính nhưng lại bị phân tâm với sự liều lĩnh mang tên Bitcoin. Ông ta nên tập trung trở lại, và gắn bó với những chiếc xe có thể thay đổi thế giới", tác giả Shawn Tully của Fortune nhận xét.

Phương Linh (T/h) 

TIN LIÊN QUAN