Thách thức TikTok, YouTube dành 45% doanh số bán quảng cáo cho người sáng tạo nội dung

14:10, 22/09/2022

Theo Reuters, dịch vụ phát trực tuyến Youtube thuộc sở hữu của Google đã thông báo ngày 20/9 rằng sẽ giới thiệu quảng cáo trên tính năng tạo video ngắn YouTube Shorts và sẽ trao cho người sáng tạo video nội dung tới 45% doanh thu. Con số đó so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video bên ngoài Shorts và 1 tỷ USD của TikTok để trả tiền cho người sáng tạo.

Giám đốc sản phẩm của YouTube Neal Mohan cho biết: "Chúng tôi muốn YouTube trở thành nơi hỗ trợ lớn nhất cho người sáng tạo sự trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi".

Kris Collins, người sáng tạo nội dung kiểu tóc trên YouTube theo phong cách Kallmekris, đã khen ngợi YouTube vì đã cung cấp chia sẻ doanh thu cho Shorts. "Các nền tảng khác tập trung vào việc khiến mọi người nổi tiếng trong khung 15 giây, là điều tuyệt vời. Nhưng YouTube đang thực hiện một cách tiếp cận khác khi đang giúp người sáng tạo tạo ra nội dung ở nhiều định dạng".

YouTube, trang web video lớn, thống trị trên Internet đã phải vật lộn để cạnh tranh với TikTok, ứng dụng bắt đầu lưu trữ các video hát nhép và nhảy, đã tăng lên 1 tỷ người dùng hàng tháng.

YouTube đã phản hồi vào cuối năm 2020 với tính năng Shorts, những video dài 1 phút, thu hút hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng.

Vào tháng 4, YouTube đã hình thành một quỹ giá trị 100 triệu USD để thu hút người sáng tạo sáng tác những video có kích thước vừa phải. Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới, được New York Times thông tin cho biết, việc dành cho người sáng tạo nội dung lên tới 45% doanh thu quảng cáo là một sự thu hút lớn hơn và bền vững hơn quỹ và điều mà TikTok vẫn chưa theo kịp.

Phó chủ tịch Tara Walpert Levy cho biết YouTube đang chia sẻ một tỷ lệ doanh thu nhỏ hơn cho những người sáng tạo Shorts để bù đắp khoản đầu tư đáng kể của họ vào việc phát triển tính năng này.

Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube trong nửa đầu năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhưng doanh số bán quảng cáo hàng quý gần đây nhất phản ánh mức tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công bố dữ liệu đó bắt đầu cách đây ba năm. Mặc dù các yếu tố kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng, các nhà phân tích tài chính cho biết TikTok cũng là một yếu tố.

Minh Thuỳ (T/h)