Thái Lan: Nhiều doanh nghiệp lớn muốn đầu tư sản xuất xe điện

09:07, 07/10/2022

Sau khi Thái Lan ban hành các chính sách khuyến khích xe điện vào đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã tích cực theo đuổi việc lắp ráp xe điện, sản xuất pin và xây dựng các trạm sạc.

Các chính sách khuyến khích xe điện, bao gồm giảm thuế, tăng trợ cấp cho cả người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất. Trong đó, tập đoàn dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) đang hướng tới mục tiêu là một trong những nhà sản xuất chủ chốt trong ngành công nghiệp xe điện (EV).

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PPT, ông Auttapol Rerkpiboon cho biết các công ty con thuộc PTT, đang thúc đẩy các dự án liên quan đến xe điện, đặc biệt là các dự án hợp tác với các công ty công nghệ nhằm triển khai kế hoạch lắp ráp xe điện, mở rộng điểm xạc và cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện.

Theo đó, PTT đã hợp tác cùng Hon Hai Precision Industry Co, một nhà sản xuất điện tử đa quốc gia có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) được biết đến trên toàn cầu với tên gọi Foxconn, để xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện trị giá 1-2 tỷ USD tại khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông của Thái Lan.

Ông Auttapol nhấn mạnh, cơ sở sản xuất này sẽ hướng tới việc hỗ trợ các công ty nước ngoài lắp ráp xe điện Thái Lan, thay vì chi một số tiền lớn để thiết lập một cơ sở chính thức sản xuất xe điện dưới một thương hiệu mới.

Hoạt động sản xuất xe điện của liên doanh PTT-Foxconn dự kiến bắt đầu vào năm 2024 với công suất 50.000 chiếc mỗi năm và tăng lên 150.000 xe vào năm 2030.

Bên cạnh sản xuất xe điện, PTT cũng đang phát triển mảng kinh doanh pin bằng cách hợp tác với các công ty chuyên sản xuất pin, cũng như tiến hành nghiên cứu và phát triển (R&D) để cải tiến công nghệ pin.

PTT sẽ sản xuất pin EV sử dụng công nghệ của 24M Technologies Inc, một công ty chuyên nghiên cứu và phát triển các loại pin có trụ sở tại Boston (Mỹ).

Theo ông Auttapol, loại pin với tên gọi là "G Cell" sử dụng công nghệ bán rắn sẽ có trọng lượng thấp hơn, tốn ít chi phí sản xuất hơn và khó phát nổ hơn so với pin rắn. Các loại pin này được dùng cho các loại xe điện như xe tuk-tuk, xe buýt và xe máy.

Ông Auttapol lưu ý thêm rằng với sản lượng dự kiến sẽ cho phép công ty cung cấp pin cho 3.000 xe tuk-tuk và 150 xe buýt. Thái Lan là quốc gia thứ ba có cơ sở sản xuất pin bán rắn ở châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, Viện Khoa học và Công nghệ Vidyasirimedhi thuộc PTT đang phát triển công nghệ pin lithium-ion hiệu suất cao.

Về các trạm xạc điện, PTT Oil and Retail Business (OR), một công ty con của PTT, trước đó đã công bố kế hoạch tăng số lượng trạm sạc EV lên 450 vào cuối năm nay so với con số 107 hiện có. OR đặt mục tiêu tăng số lượng trạm xạc lên 7.000 vào năm 2030.

Bên cạnh PTT, một nhà lắp ráp xe điện khác là Nex Point, đang đầu tư 6 tỷ baht (khoảng 170 triệu USD) để xây dựng cơ sở sản xuất thứ hai ở tỉnh Chachoengsao, miền Đông Thái Lan, nhằm phục vụ các đơn đặt hàng ngày càng tăng từ các nhà khai thác xe buýt và xe tải điện.

Ông Khanist Srivajiraprabha, Giám đốc điều hành của Nex Point, cho biết cơ sở mới dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất trong năm 2025 với công suất 50.000 chiếc/năm. Trước đó, Nex Point đã vận hành nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên với công suất 6.000 chiếc/năm kể từ giữa năm ngoái.

Theo ông Khanist, trong vòng 10 năm tới 40.000 xe buýt trong tổng số 151.550 xe đang được vận hành tại Thái Lan sẽ được thay thế bằng xe buýt điện. Nex Point đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà điều hành xe buýt và đã giao 299 xe buýt cho khách hàng của mình.

Dự kiến, công ty này sẽ giao 1.250 xe buýt trong nửa cuối năm nay và 3.195 xe nữa trong năm tới.

Thiên Thanh (T/h)