Thanh Hóa: Đảm bảo giáo viên Tin học trong năm học mới

09:31, 18/08/2022

Năm học 2022 – 2023, Tin học sẽ trở thành môn bắt buộc đối với học sinh khối 3 bậc tiểu học. Đến nay, giáo dục huyện Triệu Sơn vẫn đang gặp khó khăn bởi tình trạng thiếu giáo viên bộ môn này, trong khi cơ sở vật chất tại một số trường không đảm bảo.

Triệu Sơn hiện có 109 trường, trong đó có 30 trường tiểu học và 6 trường liên cấp TH&THCS, với gần 19.000 học sinh. Năm học 2022 – 2023, số lượng cán bộ, giáo viên bậc tiểu học của huyện có trên 800 biên chế, đến nay 100% các trường tiểu học đều đạt chuẩn Quốc gia.

Riêng khối lớp 3 năm học này có 3.671 học sinh/110 lớp. Toàn huyện có 30 phòng tin học/30 trường, hiện một số phòng do đầu tư, xây dựng từ lâu nay đã xuống cấp, hệ thống máy tính hư hỏng, không sử dụng được.

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn Tin học cho học sinh khối 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, huyện Triệu Sơn cần tuyển thêm 10 giáo viên so với 4 giáo viên Tin học hiện có.

Ảnh minh họa.

Qua khảo sát, một số trường tiểu học trên địa bàn huyện đang gặp nhiều khó khăn khi thiếu đơn, thiếu kép về cả giáo viên lẫn cơ sở vật chất, trang thiết bị. Có trường đủ giáo viên nhưng cơ sở vật chất xuống cấp.

Thầy Vũ Khắc San, Hiệu trưởng Trường tiểu học Dân Quyền, xã Dân Quyền, cho biết: Trường hiện có 743 học sinh/2 điểm trường, với 36 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Tại điểm trường thứ 2, nhà trường duy trì phòng máy từ năm 2014 – 2015 với 10 máy, qua nhiều lần sử dụng, nay đã hỏng một nửa. Còn ở điểm trường thứ nhất, hiện chưa có phòng máy tính.

“Về cơ bản, nhà trường đáp ứng được giáo viên dạy Tin học đối với học sinh khối 3, đồng thời có thể bố trí được phòng tin học, tuy nhiên để đầu tư hệ thống máy tính mới cho cả hai khu rất tốn kém. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa để mua sắm thêm máy tính, tu sửa lại cơ sở vật chất", thầy San cho biết thêm.

Phòng học Tin học của Trường tiểu học Lê Văn Tám (thị trấn Giắt) đã xuống cấp, máy tính hư hỏng.

Cô Vũ Thị Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, thị trấn Giắt, chia sẻ: “Trước đây, nhà trường có đầu tư một phòng Tin học, diện tích khoảng 20m2, với 7 máy, đến nay đã không còn đảm bảo, hệ thống thiết bị hiện tại đều xuống cấp”.

Để cùng các nhà trường giải quyết vấn đề trên, chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2022 - 2023 sắp tới, theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Triệu Sơn, trước mắt, huyện sẽ điều chuyển một số giáo viên THCS dạy liên trường trong cùng một xã để đảm bảo yêu cầu dạy và học. Do bộ môn Tin học chỉ có 1 tiết/tuần/lớp, về cơ bản giáo viên có thể đáp ứng được.

Thùy Dung (T/h)