Thanh niên IT tự động hóa toàn bộ công việc của mình, mỗi ngày chỉ làm 10 phút rồi ngồi chơi game, vẫn nhận lương hơn 2 tỷ VNĐ/năm

10:15, 20/01/2022

"Mọi việc đều được hoàn thành đúng deadline, và tôi thì có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống của mình, đôi bên đều có lợi".

Có làm thì mới có ăn, còn không làm mà vẫn muốn ăn thì chỉ cần tự động hóa toàn bộ công việc, rồi lên văn phòng ngồi chơi 8 tiếng, cuối tháng lĩnh lương là xong. Đó chính là phong cách làm việc của redditor có biệt danh Throwaway59724 trong hơn 1 năm qua. Dựa vào kiến thức và kỹ năng lập trình của mình, anh chàng này đã biến công việc IT với mức thu nhập 90.000 USD/năm trở nên nhàn nhã và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chia sẻ trên sub-reddit r/antiwork (hay dịch nôm na là “hội những người không thích làm việc”), Throwaway59724 cho biết: “Tôi làm việc trong một công ty luật với quy mô tầm trung với tư cách là chuyên viên IT, chuyên xử lý các bằng chứng kỹ thuật số tại những phiên tòa mà họ tham gia”.

Công ty tôi đang trong quá trình thay đổi hệ thống quản lý bằng chứng số, chuyển sang nền tảng điện toán đám mây. Họ muốn tôi là người duy nhất có quyền truy cập và quản lý máy chủ, tất cả những người khác sẽ bị giới hạn, chỉ được xem mà thôi. Nghe thì có vẻ cũng ra gì và này nọ đúng không, nhưng mà tôi nhận ra rằng đó là công việc duy nhất tôi phải làm tại đây 8 tiếng mỗi ngày. Nói thật là nó không phức tạp và tốn nhiều thời gian đến vậy, thế nên hầu hết thời gian tôi cứ phải ngồi lỳ trên văn phòng và giả vờ như mình đang làm việc”.

Chỉ cần viết được đoạn code tự động hóa toàn bộ quá trình làm việc, thanh niên IT này chỉ cần làm 10 phút mỗi ngày mà thôi (ảnh minh họa).

“Sau đó, đại dịch Covid bùng nổ và tôi xin làm tại nhà. Tôi thiết lập một máy trạm từ xa, kết nối với máy tính cá nhân của mình, và đây là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Trong khoảng 1 tuần, tôi đã viết code để tự động hóa toàn bộ quá trình làm việc của mình, kiểm tra thật kỹ và khắc phục mọi bug có thể xảy ra với đoạn code này”.

“Về cơ bản, nó có nhiệm vụ quét những file mới trên site, tạo giá trị hàm băm cho chúng, chuyển chúng sang đám mây rồi tạo lại giá trị hàm băm để đảm bảo độ trung thực (trước tòa, bạn phải chứng minh được bằng chứng kỹ thuật số của mình không bị làm giả)”.

“Mỗi ngày, tôi chấm công xong ngồi chơi điện tử hoặc làm việc riêng. Đến khi hết giờ làm việc, tôi kiểm tra lại logs để đảm bảo toàn bộ quá trình tự động hóa vẫn ổn định và trôi chảy rồi kết thúc công việc. Mỗi ngày tôi chỉ ngồi vào bàn làm việc khoảng 10 phút mà thôi”.

“Ban đầu tôi cũng cảm thấy tội lỗi lắm, như kiểu tôi đang phá hủy cái công ty luật này vậy. Tuy nhiên sau đó, tôi tự trấn an bản thân với suy nghĩ miễn là mọi người đều hài lòng, mọi thứ đều suôn sẻ là được. Tôi đang làm đúng phận sự, đúng nhiệm vụ mà họ giao cho tôi. Mọi việc đều được hoàn thành đúng deadline, và tôi thì có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống của mình. Đôi bên đều có lợi. Ngoài ra, nếu họ sa thải tôi, tôi chỉ cần gỡ bỏ đoạn code của mình là xong. Tôi chạy nó trên máy tính ở nhà nên nếu không có tôi, họ cũng chẳng tự động hóa được công việc của mình”.

Người dùng Throwaway59724 cho biết không có gì là sai trái cả nếu như công việc của công ty vẫn diễn ra suôn sẻ.

Bên cạnh đó, Throwaway59724 còn chia sẻ thêm rằng: “Tôi không hề ghét sếp của mình. Trái lại, sếp khá tốt bụng là đằng khác, mỗi tội lại không am hiểu công nghệ cho lắm. Tôi cũng chưa bao giờ làm việc cùng, hay thậm chí là gặp gỡ các luật sư khác trong công ty. Tôi thuộc quản lý của đội hành chính bởi họ không có phòng IT riêng”.

“Tôi không cho rằng đây là hành vi lười biếng. Tôi cũng có những dự án riêng mà tôi đang theo đuổi, nhưng có lẽ tôi không nên bàn luận về vấn đề đó trong bài viết này”.

Hiện tại, bài viết của Throwaway59724 đã thu hút đến hơn 80.000 lượt xem, gần 5000 bình luận trên Reddit và nhận được 88% lượng upvote. Chưa biết liệu thanh niên này có thể duy trì quá trình tự động hóa công việc của mình trong bao lâu, nhưng rõ ràng đây là 1 ý tưởng rất thú vị, táo bạo, có phần hơi láu cá mà ít ai dám nghĩ đến. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết gốc trên Reddit tại đây.

Theo genk.vn