Thay đổi cách thức vận chuyển chế phẩm y tế trên toàn thế giới

15:31, 09/05/2016

Quỹ UPS đã hợp tác với Zipline - công ty chế tạo robot, và Liên minh vắc-xin Gavi, để nghiên cứu thay đổi cách thức vận chuyển chế phẩm y tế như máu & vắc-xin.

Thông tin nói trên được công bố vào ngày 9/5/2016 tại Mỹ. 

Việc chế phẩm y tế bị xuống cấp hoặc không đến được tay người cần hiện đang xảy ra quá thường xuyên. Quan hệ hợp tác công - tư này kết hợp chuyên môn lâu năm về logistic toàn cầu, chuỗi cung ứng giữ nhiệt và vận chuyển sản phẩm chăm sóc sức khỏe của UPS và mạng lưới robot bay tự lái của Zipline cùng kinh nghiệm cứu trợ và bảo vệ sức khỏe mà Gavi thu thập được tại nhiều vùng xa xôi nhất của các nước đang phát triển khắp thế giới. 

Quỹ UPS đã trao khoản tài trợ trị giá 800.000 USD nhằm hỗ trợ công tác triển khai sáng kiến này ở Rwanda.

Cuối năm nay, chính phủ Rwanda sẽ bắt đầu sử dụng robot không người lái của Zipline, có khả năng giao 150 đơn vận chuyển máu nhân đạo mỗi ngày tới 21 cơ sở truyền máu ở nửa phía Tây đất nước. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Châu Phi hiện đang có tỉ lệ sản phụ tử vong cao nhất thế giới do xuất huyết sau sinh, khiến việc được tiếp cận với nguồn máu nhân đạo càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với các bà mẹ ở châu lục này.

Trong khi mạng lưới máy bay không người lái ở Rwanda chỉ mới tập trung vào việc cung cấp máu nhân đạo thì kế hoạch tương lai là mở rộng mô hình để giao vắc-xin và những chế phẩm chống HIV/AIDS, sốt xuất huyết, lao phổi, và nhiều chế phẩm quan trọng khác. Kế hoạch vận hành hệ thống giao hàng bằng máy bay không người lái của Rwanda được kì vọng sẽ cứu sống hàng nghìn người trong 3 năm tới và có thể trở thành mô hình mẫu cho nhiều nước khác.

Thanh Sơn