MPAA và ICE bắt một người xem phim đeo Google Glass?

07:44, 26/01/2014

Đại diện của MPAA và Tổ chức thi hành pháp ICE thừa nhận rằng họ đã hợp tác cùng nhau để bắt một người đeo kính Google Glass tại một rạp phim vào tuần trước, giữ anh ta trong một căn phòng nhỏ ngoài ý muốn của anh ta, điều tra các thiết bị điện tử của anh ấy (bao gồm cả điện thoai), và thực hiện một cuộc tra hỏi với những đe dọa về pháp lý. Một cách không chính xác, họ tin rằng, anh này đã quay lén lại bộ phim trên với thiết bị của mình. Google Glass mà anh ta mang đã được thiết kế với một cặp kính thuốc và anh ta đã xem bộ phim trên qua cặp kính này bởi chúng điều chỉnh tầm nhìn của anh ấy.

Kết luận của MPAA (Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) và ICE không đúng với thực tế (ICE cho biết rằng buổi xét hỏi là “tự nguyện”, mặc dù ý kiến của nạn nhân hoàn toàn ngược lại). Không có ai có thể giải thích được tại sao một nhân viên rạp chiếu phim có thể gọi vào đường dây nóng của MPAA và làm cách nào mà MPAA có thể liên lạc với lực lượng hành pháp ICE và bảo họ bỏ mọi thứ để chạy đến rạp chiếu trên chỉ để bắt một người quay lén bình thường, và sau đó đối xử với anh ta như một tội phạm đặc biệt.

Mặc dù MPAA là đơn vị duy nhất có thể trực tiếp yêu cầu sự hợp tác của lực lượng thi hành pháp, nhưng thật là khó tin nếu nghĩ rằng ICE nhận chỉ thị của MPAA chỉ để xử lý một vụ quay lén trong rạp. Tuy nhiên, chúng ta có thể đã đánh giá thấp sự tự nguyện của ICE nếu trong cuộc điện thoại, MPAA cho biết vấn đề này rất nghiêm trọng.

Thật là khó tin để nghĩ rằng trong thời điểm đó, không có gì quan trọng với ICE hơn việc bắt một người đang đi xem phim với vợ mình. Hollywood đã có tiền sử dính líu theo chiều hướng xấu với ICE trong quá khứ bởi những tuyên bố quá đáng về các website của họ. Và cho đến lúc này, ICE có lẽ đã nhận được bài học rằng, khi RIAA và MPAA nói rằng một ai đó là kẻ cắp đáng xấu hổ và cần phải được tra hỏi, điều đó thực sự là không đáng tin. Không có một lý do, dù là phức tạp đến mức nào để một lực lượng thi hành pháp Liên bang can hệ đến vấn đề này, và chưa kể đến là còn thực hiện tra hỏi một người chỉ đang đeo một thiết bị công nghệ mới, hiện đại mà MPAA đã phản ứng thái quá.

Tôn Bảo