Thẻ BHYT giấy sẽ thay bằng thẻ điện tử từ 1/1/2020

12:21, 14/09/2020

Nhằm hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chậm nhất đến ngày 1/1/2020, người tham gia BHYT sẽ được phát thẻ BHYT điện tử.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thẻ BHYT điện tử sẽ được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM. Thẻ được gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người tham gia, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ.

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho phép xác thực người bệnh bằng thông tin sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) nhanh chóng, chính xác. Khi có thẻ điện tử, người dân đi khám bệnh không cần mang theo các giấy tờ tùy thân. 

Những người đã có thẻ giấy được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ. Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, thẻ BHYT điện tử được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM và được gắn chíp ứng dụng công nghệ do Việt Nam làm chủ, tích hợp nhiều thông tin của người bệnh.

Thẻ BHYT giấy sẽ thay bằng thẻ điện tử - Ảnh 1.

Thẻ BHYT điện tử kích cỡ tương đương thẻ ATM và được gắn chíp

Do đó, khi đi khám chữa bệnh, người bệnh cũng không cần mang theo các giấy tờ tùy thân khác.Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, việc thay thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử vẫn chưa được triển khai. Ngoài ra, theo khoản 2, Điều 96 Luật BHXH 2014, năm 2020 sẽ thay Sổ BHXH bằng thẻ BHXH.

Về phía cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giúp cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT như đổi thẻ, điều chỉnh thông tin trên thẻ, thu hồi thẻ, rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Dự kiến, thông tin về BHXH, BH thất nghiệp cũng sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang nghiên cứu, khảo sát, thí điểm, đánh giá ưu, nhược điểm các mô hình cấp, quản lý và sử dụng thẻ điện tử trong và ngoài nước để có cơ sở xây dựng dự thảo văn bản về mẫu và quy trình hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện cấp chuyển đổi từ thẻ BHYT chất liệu giấy sang thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến tháng 5/2019, cả nước đã có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT và đã đạt được tỉ lệ bao phủ là 89%. Mục tiêu năm 2025 trên 95% dân số có bảo hiểm y tế.

Thùy Chi (t/h)