Thêm 8 ca mắc Covid-19 liên quan 4 bệnh viện tại Đà Nẵng

Minh Anh 07:52, 29/07/2020

Sáng nay 29/7, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống, dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) thông báo 8 ca mắc Covid-19 mới tại Đà Nẵng, là các bệnh nhân thứ 439 - 446 tại Việt Nam.

Theo Ban chỉ đạo, các ca mắc mới liên quan Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện Giao thông vận tải (Đà Nẵng).

Trong đó, bệnh nhân 439 (nữ, 68 tuổi) là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 440 (nữ, 41 tuổi) là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 441(nữ, 43 tuổi) là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 442 (nữ, 55 tuổi) là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 443 (nữ, 43 tuổi) là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 444 (nam, 19 tuổi) là bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bệnh nhân 445 (nữ, 61 tuổi) là bệnh nhân tại Khoa Mắt, Bệnh viện C Đà Nẵng.

Bệnh nhân 446 (nữ, 39 tuổi) có địa chỉ tại Cẩm Lệ, Đà Nẵng, là bệnh nhân tại Bệnh viện Giao thông vận tải, Đà Nẵng.

Hội chẩn điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đà Nẵng /// ẢNH LÊ HẢO

Hội chẩn điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đà Nẵng

Qua điều tra, giám sát mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Kết quả xét nghiệm ngày 28.7 có 8 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, xử lý triệt để ổ dịch theo quy định không để lây lan.

Theo Ban chỉ đạo, Việt Nam đã ghi nhận 446 ca từ đầu dịch, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh. 16.248 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Hiện 369 ca đa được điều trị khỏi.

PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, cho biết chúng ta đã phát hiện những ca bệnh tại công đồng và trong bệnh viện tại Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng... Trong đó có cả bệnh nhân diễn biến nặng phải thở máy và chạy ECMO, bệnh nhân thận nhân tạo mắc Covid-19, bệnh nhân mắc tại cộng đồng, bệnh nhân mắc trong bệnh viện, nhân viên y tế dương tính với Covid-19.

“Do vậy, với kịch bản có thể diễn tiến trong những ngày đầu từ 15 - 20 ca, sau đó có thể tăng lên nữa. Những bệnh nhân tại chỗ cần được triển khai điều trị tích cực tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngay những ngày đầu, Bộ Y tế đã cử 3 tổ chuyên gia đến hỗ trợ chống dịch Covid-19”.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng đang có 2 chuyên gia của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hỗ trợ. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã nhanh chóng cử các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy (ê kíp điều trị bệnh nhân 91); đồng thời, Cục cũng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai đưa ê kíp gồm 11 thành viên với các chuyên gia về hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, truyền nhiễm và kiểm soát nhiễm khuẩn. Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu các bệnh viện hỗ trợ về máy móc, thiết bị y tế hiện đại như máy chạy ECMO, máy thở cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Hiện các chuyên gia đã khảo sát và đang thiết lập Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Theo PGS - TS Lương Ngọc Khuê, trước mắt các bệnh viện của Đà Nẵng đang phong toả chống dịch phải thực hiện 4 tại chỗ, đảm bảo cho bệnh nhân được an toàn, nhân viên y tế được bảo vệ.

Minh Anh (T/h)