Thị trường "Radio thời Internet" ghi thêm tên đại gia Apple

Châu Anh 08:52, 27/07/2020

Mới đây, Apple đã thông báo sẽ bắt đầu sản xuất các bản tin phát thanh hàng ngày trên ứng dụng di động.

Apple đang đặt cược lớn vào những khách hàng muốn nghe thay vì đọc những tin tức hàng ngày trên thiết bị di động của họ.

Mới đây, Apple thông báo sẽ bắt đầu sản xuất chương trình tin tức phát thanh hàng ngày với tên gọi Apple News Today. Vai trò của người dẫn chương trình được Apple giao cho hai nhà báo dày dặn kinh nghiệm về tin tức phát thanh. Họ chính là những người dẫn chương trình trước đây của Đài phát thanh New York WNYC, Shumita Basu và Duarte Geraldino. 

Bản tin podcast ngắn này sẽ phát sóng vào các buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu và sẽ có mặt trên các ứng dụng News và Podcasts của Apple. Bản tin sẽ có thời lượng dưới 10 phút, bao gồm các tin tức nổi bật trong ngày.

 

Chương trình tin tức phát thanh hàng ngày mới của Táo khuyết mang tên Apple News Today (Nguồn: Apple)

Apple cũng đang tạo ra các phiên bản âm thanh của những tin bài báo in. Những tin tức phát thanh này sẽ có mặt trên ứng dụng Apple News+, một dịch vụ thuê bao của Apple với tính năng cung cấp cho người dùng quyền tiếp cận đối với các tạp chí và các tờ báo hàng đầu. Đội ngũ biên tập viên của Apple sẽ sản xuất 20 đầu tin tức phát thanh mỗi tuần, được ghi âm bởi các diễn viên đọc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ được áp dụng cho những tài khoản thuê bao Apple News+ ở Mỹ khi mới ra mắt. Các báo và tạp chí như Essence, Esquire, Fast Company, GQ, New York Magazine sẽ được trả tiền dựa trên lượng tương tác.

Apple sẽ thêm một tab âm thanh vào ứng dụng tin tức của họ, nơi chứa những bản tin podcast Apple News Today và những tin tức phát thanh được sản xuất từ các tin bài trên báo in. Các tin tức phát thanh này cũng sẽ có trên hệ thống CarPlay thuộc sở hữu của Apple.

Apple từ lâu đã là công ty thống trị trong thị trường podcast. Tuy nhiên, Spotify hiện đang cạnh tranh mạnh mẽ để giành thị phần tiêu thụ podcast bằng cách mua những nội dung độc quyền và mở rộng ra toàn cầu. Có trong tay những sản phẩm phát thanh mới này, Apple được dự đoán sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn nữa với tư cách là một trình phát thanh phổ biến, không chỉ với hơn 125 triệu người dùng tại Mỹ, Anh, Australia, Canada hiện đang sử dụng Apple News mỗi tháng, mà còn với bất kỳ ai sở hữu trong tay một chiếc điện thoại iPhone.

Trong khi nhiều cơ quan báo chí sẽ được hưởng lợi từ việc Apple sản xuất podcast tin tức, sản phẩm Apple News Today sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều ứng dụng podcast tin tức của các nhà sản xuất tin tức uy tín như Đài phát thanh công NPR và tờ báo New York Times. 

Thị trường Radio thời Internet ghi thêm tên đại gia Apple - Ảnh 1.

Bản tin Apple News Today sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm podcast của các cơ quan báo chí uy tín như Đài phát thanh công NPR và tờ báo New York Times (Nguồn: Apple)

Sản phẩm podcast "The Daily" nổi tiếng của New York Times gần đây đã đạt mốc một tỷ lượt tải xuống. Tháng trước, New York Times đã tuyên bố ngừng chia sẻ các bài báo của mình trên ứng dụng Apple News. 

Giám đốc điều hành Meredith Levien của tờ báo này cho biết: "Cuối cùng, điều chúng tôi muốn hướng tới là đóng vai trò lớn hơn trong cuộc sống của nhiều người hơn. Và tôi nghĩ rằng với mỗi năm trôi qua, chúng tôi đang thực hiện được mục tiêu này tốt hơn khi tự mình làm".

Tin tức địa phương cũng sẽ được chú ý nhiều hơn trong các ứng dụng Apple News và Apple News+. Đội ngũ biên tập viên của Apple sẽ lựa chọn các tin tức địa phương ở một số khu vực tại Mỹ như Vùng Vịnh San Francisco, các thành phố Houston, Los Angeles, New York, San Francisco và sẽ mở rộng phạm vi hơn nữa trong tương lai.

Châu Anh