Thị trường smartphone, PC toàn cầu dự báo sụt giảm trong năm 2022

11:56, 13/07/2022

Theo công ty nghiên cứu Gartner, nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và chi tiêu tiêu dùng giảm do lạm phát dự kiến ​​kéo giảm lượng máy tính cá nhân (PC) và smartphone xuất xưởng toàn cầu trong năm nay.

Lượng hàng đến Trung Quốc – thị trường smartphone lớn nhất thế giới – dự kiến giảm 18% do nhu cầu thiệt hại nặng nề bởi các quy định nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19. Những biện pháp đó ngăn chặn hoạt động ở các trung tâm kinh tế quan trọng của nước này bao gồm Thượng Hải, Gartner cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm.

Công ty nghiên cứu này dự kiến ​​lượng xuất xưởng smartphone trên toàn thế giới sẽ giảm 7,1%, cũng thiệt hại do các vấn đề khác bao gồm trục trặc trong chuỗi cung ứng và tác động của chiến tranh Nga-Ukraine lên nhu cầu.

Ranjit Atwal – giám đốc phân tích cấp cao tại Gartner – cho biết: “Một sự kết hợp hoàn hảo biến động địa chính trị, lạm phát cao, biến động tiền tệ và gián đoạn chuỗi cung ứng làm giảm nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với các thiết bị trên toàn thế giới, và sẽ ảnh hưởng đến thị trường PC nhiều nhất trong năm 2022”.

Gartner dự kiến ​​lượng xuất xưởng máy tính toàn cầu sẽ giảm 9,5% trong năm nay.

Dự báo này tương tự như bình luận từ những doanh nghiệp trong ngành. Hồi đầu tháng này, nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices cho biết thị trường PC có xu hướng chững lại sau 2 năm “rất mạnh mẽ”.

Nhu cầu yếu về PC và smartphone có thể gây áp lực lên các công ty trong ngành công nghệ từ nhà sản xuất chip Nvidia đến Apple và Microsoft. Các công ty này sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý II trong tháng 7.

Tình hình dự báo được cải thiện trong năm 2023, khi doanh số smartphone được cho là sẽ hồi phục nhờ nhu cầu đối với các thiết bị 5G, theo Gartner. Họ cho rằng nhiều người sẽ mua điện thoại 5G để thay thế những thiết bị 4G hết vòng đời vào năm tới. Năm 2022, doanh số điện thoại 5G được dự báo đạt 710 triệu đơn vị, tăng 29% so với năm 2021 nhưng giảm so với dự báo hồi đầu năm.

Thiên Thanh (T/h)