Thiếu chíp trên toàn cầu gây khó khăn đến sản xuất điện thoại thông minh

16:51, 30/07/2021

Theo CNBC tình trạng thiếu chip đã đã thực sự ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất điện tử. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang bắt đầu cảm nhận tác động của cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.

Nguyên nhân, theo CNBC là do ngành ô tô và các ngành khác đang bắt kịp và bắt đầu khôi phục công suất sản xuất thì cuộc cạnh tranh để cung cấp chất bán dẫn trở nên khốc liệt hơn.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang đối mặt với tình trạng thiếu chip cho các chức năng phụ như nguồn màn hình và giải mã âm thanh.

Hiện tại, không chỉ Apple mà các nhà sản xuất nhỏ hơn như Lenovo, TCL của Trung Quốc và HMD Global của Phần Lan cũng đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Ảnh: minh họa

Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đến nay được các nhà phân tích đưa ra là do ngành công nghiệp bán dẫn đã bị khủng hoảng thiếu. Nguyên nhân chủ yếu do đại dịch Covid-19 gây ra lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc và thời tiết khắc nghiệt. Trong khi đó, nhu cầu chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp đang ngày càng gia tăng.

Từ đầu năm 2021, nhà máy chế tạo chất bán dẫn tại Austin, Texas (Mỹ) phải đóng cửa trong một tháng do ảnh hưởng của trận bão tuyết gây mất điện.

Giữa tháng 6/2021, nhà máy sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới – TSMC phải đối mặt với nhiều thách thức trong sản xuất chip do Covid-19 và khủng hoảng khí hậu. Đài Loan thời điểm ấy chịu hạn hán tồi tệ nhất kể từ 50 năm, thêm vào đó tình trạng mất điện đã khiến nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới gặp khó.

Không riêng TSMC, tại Đài Bắc, thời điểm đó cũng đã có ít nhất 5 nhà sản xuất chất bán dẫn ở phía Tây Nam của thủ đô buộc phải tạm dừng một số hoạt động do công nhân nhập cư bị lây nhiễm.

Điều này cũng có nghĩa là tình trạng khan hiếm nguồn cung chất bán dẫn trên thế giới có khả năng sẽ ngày càng tồi tệ hơn. Giá chip hiện nay đã tăng vọt.

Samsung cho biết vì giá chip tăng nên có thể làm lệch dự báo lợi nhuận của hãng. Ông Dale Gai – nhà phân tích chất bán dẫn tại Counterpoint Research dự kiến sự thiếu hụt chip sẽ làm giảm 10% so với dự báo sản xuất của các hãng sản xuất điện thoại di động.

Kiều Nhung (T/h)