Thiếu niên 17 tuổi tự chế xe máy điện chạy năng lượng mặt trời

10:48, 24/08/2021

Chiếc xe máy điện tự chế của thiếu niên Samuel Aboagye tại Ghana trông rất thô sơ khi được làm bằng vật liệu gỗ. Xe không thể chạy nhanh, nhưng nó lại có phạm vi hoạt động khá tốt.

Người ta thường nói, “sự cần thiết là mẹ đẻ của sự sáng tạo”. Có lẽ không ai hiểu rõ điều này hơn một thiếu niên đến từ Ghana, người tự chế tạo nên các công cụ, máy móc bằng gỗ và những vật dụng bị vứt đi.


Một trong những dự án gần đây nhất đã biến cậu ta thành một ngôi sao lan truyền trên internet với lý do chính đáng: nó là chiếc xe máy điện chạy năng lượng mặt trời mà cậu ấy đã hoàn thành trong hai tuần, có phạm vi hoạt động khá, tốt và nếu bạn muốn, thậm chí còn có thể đáp ứng nhu cầu giải trí. Đó là vì nó thậm chí có trang bị loa Bluetooth và radio có thể kết nối với hơn 100 đài phát song trong khu vực.

Tên của thiếu niên giàu sức sáng tạo này là Samuel Aboagye và cậu ta tự coi mình là một kỹ sư mới vào nghề. Sử dụng các bộ phận phế liệu và tiền tiêu vặt ở trường, Aboagye đã chế tạo máy giặt, máy bay drone, và cả chiếc xe máy điện đặc biệt này. Để làm được điều đó, cậu đã sử dụng gỗ mà lẽ ra phải dùng làm củi đốt, và các bộ phận của một chiếc xe đạp cũ không còn hoạt động.

Aboagye đã chế tạo máy giặt, máy bay drone, và cả chiếc xe máy điện đặc biệt này.

Ban đầu, nguồn điện của xe đến từ 20 cục pin điện thoại được lấy từ khắp nơi, nhưng sau đó Aboagye đã thay chúng bằng pin từ chiếc máy khâu của mẹ mình. Cậu ta đã thêm một tấm pin năng lượng mặt trời ở phía sau để tăng thêm một chút phạm vi di chuyển, và giờ đây, thiếu niên 17 tuổi nói rằng có thể chạy chiếc xe cả tuần trước khi cần sạc điện.

Sản phẩm của Samuel đã được phát hiện lần đầu tiên trên đường phố, và sau khi video về nó được đăng lên mạng xã hội, nó đã lan truyền mạnh mẽ. Câu chuyện của thiếu niên này sau đó cũng được truyền thông địa phương để ý, và tiếp nữa là nhà hoạt động Efo Selasi, người nêu bật các doanh nhân, nhà sáng tạo và tài năng trẻ trên khắp châu Phi. Selasi tin rằng Aboagye có những gì cần thiết để trở thành một kỹ sư tài năng với sự hỗ trợ và ủng hộ phù hợp.

Sản phẩm của Samuel đã được phát hiện lần đầu tiên trên đường phố, và sau khi video về nó được đăng lên mạng xã hội, nó đã lan truyền mạnh mẽ. 

Nhìn thoáng qua, chiếc xe máy điện của Samuel Aboagye không gây ấn tượng về mặt hình ảnh. Nó được làm cực kỳ thô sơ, đến mức nó giống như một chiếc hộp trên những bánh xe tí hon, di chuyển với tốc độ chỉ hơn một chút so với đi bộ nhanh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chiếc xe máy điện này được chế tạo mà không cần máy khoan: Samuel dùng một con dao để cắt, khoan, và tạo khuôn cho mọi thứ với nhau. Đó là điều làm cho dự án thô sơ này trở nên ấn tượng.

PV